Khởi hành đến bất định

15/03/2017 09:37 GMT+7

Quốc hội Anh đã bật đèn xanh cho Thủ tướng Theresa May bắt đầu quá trình ra khỏi EU (Brexit). Cuộc chia ly đã có thể chính thức bắt đầu.

Chỉ có điều cả EU lẫn Anh hiện đều không biết sự khởi hành này sẽ dẫn dắt họ đến đâu, EU sẽ ra sao sau Brexit và nước Anh rồi sẽ như thế nào khi ở ngoài liên minh.
Bà May chủ trương đoạn tuyệt dứt khoát, tức là một khi không còn là thành viên EU nữa thì Anh cũng không còn tham gia Thị trường nội địa chung châu Âu và Liên minh Thuế quan EU. Mọi liên kết và ràng buộc về pháp lý, kinh tế, thương mại và xã hội sẽ bị dứt bỏ. Định hướng như thế giúp bà May và EU dễ dàng đạt được thỏa thuận trong đàm phán về Brexit vì rất sòng phẳng. Cái khó đối với nữ thủ tướng lại nằm ở Anh chứ không phải ở nơi EU.
Tòa án tối cao nước này đã dành cho quốc hội quyền phê chuẩn hay phủ quyết kết quả đàm phán với EU về thực hiện Brexit. Xứ Bắc Ireland và Scotland đều vừa theo đuổi ý định độc lập lại vừa muốn vẫn là bộ phận của EU, hoặc chí ít thì cũng vẫn được hưởng lợi tối đa từ các liên kết trước đó giữa Anh và EU.
Quan điểm định hướng của Thủ tướng May về Brexit trái ngược với cả hai xứ này. Cho nên Scotland và Bắc Ireland càng thêm bị thôi thúc ly khai để vớt vát quan hệ và lợi ích từ EU. Kết quả bầu cử vừa rồi ở Bắc Ireland bất lợi đối với Thủ tướng May còn Scotland chủ định tiến hành lại cuộc trưng cầu dân ý về tách khỏi Anh. Cho nên phía trước giờ chỉ thấy toàn bất định đối với cả Anh và EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.