Không chấp nhận trả giá bằng lợi ích quốc gia

29/08/2016 07:07 GMT+7

Trò chuyện với kiều bào tại Singapore ngày 28.8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định VN mời gọi đầu tư nước ngoài nhưng không chấp nhận trả giá bằng độc lập, chủ quyền và môi trường.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Singapore từ 28 - 30.8 theo lời mời của Tổng thống Tony Tan Keng Yam, sau khi kết thúc chuyến thăm 3 ngày tại Vương quốc Brunei Darussalam. Chiều qua, ngay sau khi đến đảo quốc sư tử, Chủ tịch nước đã có cuộc gặp gỡ thân tình với gần 200 cán bộ nhân viên đại sứ quán, cộng đồng trí thức, doanh nghiệp và sinh viên VN tại đây.
Hôm nay 29.8, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ diễn ra tại dinh Istana. Theo sau là các cuộc hội đàm với Tổng thống Tony Tan Keng Yam, Thủ tướng Lý Hiển Long, dự tiệc trưa do Thủ tướng Lý Hiển Long chủ trì và quốc yến vào buổi tối do Tổng thống Tony Tan chiêu đãi. Buổi chiều, Chủ tịch nước sẽ dự Diễn đàn kinh doanh VN - Singapore với khoảng 250 doanh nghiệp 2 nước tham dự.
Thông báo với kiều bào về tình hình đất nước, Chủ tịch nước nhìn nhận việc hơn 99% cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 14 và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 hồi tháng 5.2016 thể hiện sự đồng thuận cao trong nhân dân và sự quan tâm của người dân trước vận mệnh đất nước. Bên cạnh đó, việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo hồi tháng 4 và tháng 7, cộng với những thắng lợi trên mặt trận ngoại giao là thời cơ thuận lợi cho công cuộc phát triển đất nước trong thời gian tới.
Tuy nhiên, “những năm qua, đặc biệt là năm 2015 và đầu 2016, chúng ta gặp nhiều khó khăn, thậm chí có nhiều khó khăn không lường trước được, làm tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia”, ông nói. Những khó khăn được Chủ tịch nước liệt kê gồm thiên tai, tác động của biến đổi khí hậu, dẫn đến hạn hán nghiêm trọng ở miền Trung, Tây nguyên và xâm nhập mặn ở ĐBSCL. Đặc biệt là ô nhiễm môi trường do hoạt động xả thải của con người ở vùng biển miền Trung. Hiện nay, theo ông, những khó khăn trên đã được xử lý và có biện pháp khắc phục. Mặc dù một số chỉ tiêu Quốc hội đề ra chưa đạt được trong ngắn hạn, tăng trưởng GDP trong thời gian qua đạt trên 6% là điều đáng khích lệ, Chủ tịch nước cho biết.
Trung ương và các địa phương đã và sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, ban hành một loạt văn bản tạo hành lang pháp lý cho việc gỡ bỏ tất cả các rào cản, tạo sự thông thoáng để tận dụng mọi nguồn lực cho kinh tế - xã hội phát triển nhanh nhưng bền vững. “Chúng ta cần các nguồn lực bên ngoài, kêu gọi đầu tư nước ngoài, nhưng cũng không chấp nhận phải trả giá nếu có ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia dân tộc, ảnh hưởng đến độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ảnh hưởng đến môi trường, và đời sống của người dân chúng ta”, ông nói. “Đây là thông điệp rất mạnh mẽ từ các cơ quan nhà nước và Chính phủ gửi đến đồng bào trong và ngoài nước”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Tấm lòng quê hương
Chia sẻ với Chủ tịch nước nguyện vọng của trí thức Việt ở nước ngoài, Giáo sư Phan Thiện Nhân chuyên ngành kỹ thuật cơ khí tại ĐH Quốc gia Singapore cho hay bản thân ông và nhiều trí thức Việt khác đã về nước thực hiện nhiều dự án, hợp tác nghiên cứu. “Nhưng vì một số rào cản nhất định, các dự án chưa đạt hiệu quả như tiềm năng”, ông cho hay. Giáo sư bày tỏ mong muốn một ngày gần đây sẽ có một chương trình thu hút nhân tài dựa trên khung pháp lý rõ ràng, minh bạch, đơn giản các thủ tục hành chính, tăng cường hợp tác quốc tế, tăng ngân sách nghiên cứu khoa học và minh bạch trong việc lựa chọn dự án và phân bố ngân sách.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận và hoàn toàn đồng tình với các ý kiến đóng góp của các trí thức. Ông khẳng định Đảng và Nhà nước trân trọng nhân tài và coi việc thu hút nhân tài là một chiến lược quốc gia.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Diễn đàn doanh nghiệp VN - Brunei Darussalam
Sáng 28.8, trước khi lên đường sang Singapore, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu của Brunei Darussalam, tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp VN - Brunei Darussalam ở thủ đô Bandar Seri Begawan. Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại II của nước chủ nhà Yang Berhormat Pehin Dato Lim Jock Seng và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh thay mặt chính phủ hai nước ký Biên bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 bộ.   
Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.