Không quân Ấn Độ sẵn sàng cho mọi tình huống với Trung Quốc

27/07/2017 12:00 GMT+7

Dù đang trong tình trạng thiếu chiến đấu cơ, không quân Ấn Độ vẫn sẵn sàng đối đầu "nguy cơ chiến tranh toàn diện", hay cùng lúc ứng phó hai mặt trận biên giới với Trung Quốc lẫn Pakistan.

Trong lúc Ấn Độ vẫn tiếp tục tìm kiếm biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết tình trạng đối đầu với Trung Quốc tại cao nguyên Doklam, không quân Ấn Độ (IAF) đã sẵn sàng trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Đó là lời tuyên bố chắc nịch của Tham mưu trưởng không quân Ấn Độ Birender Singh Dhanoa khi trả lời phỏng vấn Đài Indian Today ngày 27.7.

Căng thẳng đang dâng cao tại khu vực cao nguyên Doklam do Bhutan quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Động Lãng. Ấn Độ và Bhutan tố Trung Quốc xây một con đường từ thung lũng Chumbi (bên phía Tây Tạng) sang Doklam.

Không quân Ấn Độ đang thiếu máy bay chiến đấu Reuters

Bhutan đã gửi công hàm yêu cầu Trung Quốc trả lại hiện trạng với lý do sự tồn tại của con đường “vi phạm thỏa thuận bằng văn bản giữa hai bên”.

Ấn Độ cũng cực kỳ lo ngại vì nếu kiểm soát được cao nguyên Doklam, Trung Quốc có thể uy hiếp hành lang Siliguri, dải đất hẹp nối liền các bang đông bắc của Ấn Độ với phần còn lại của lãnh thổ, trong trường hợp nổ ra xung đột. Nếu hành lang này bị chặt đứt, toàn bộ các bang đông bắc của Ấn Độ, bao gồm khu vực Arunachal Pradesh đang tranh chấp với Trung Quốc, sẽ rơi vào tình thế cô lập.
New Delhi khẳng định hành động xây đường của Bắc Kinh là đơn phương thay đổi điểm giao biên giới giữa ba bên.

Trong cuộc phỏng vấn, tướng Dhanoa thừa nhận không quân Ấn Độ đang thiếu máy bay, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến tinh thần sẵn sàng chiến đấu trước bất kỳ tình huống nào của lực lượng này.

Hiện New Delhi đã mua thêm máy bay chiến đấu từ Pháp và sẽ sớm trang bị đầy đủ phi cơ cho các đơn vị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.