Khủng bố có thể cướp vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ?

15/08/2016 17:21 GMT+7

Hàng chục vũ khí hạt nhân Mỹ tại một căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria có nguy cơ rơi vào tay những phần tử khủng bố hoặc các thế lực thù địch khác.

“Liệu Mỹ có kiểm soát số vũ khí hạt nhân này trong trường hợp xảy ra nội chiến ở Thổ Nhĩ Kỳ là câu hỏi không có đáp án”, AFP dẫn báo cáo của viện nghiên cứu chính sách công Stimson Center (Mỹ) ngày 15.8.
Stimson Center cảnh báo khoảng 50 quả bom hạt nhân đặt tại căn cứ không quân Incirlik phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới với Syria khoảng 110 km, có nguy cơ bị các phần tử khủng bố hay thế lực thù địch khác cướp.
Incirlik là căn cứ trọng yếu phục vụ cho liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc hồi tháng 3.2016 từng ra lệnh cho gia đình của các binh sĩ và nhân viên Mỹ đồn trú tại căn cứ này phải sớm rời khỏi đó do mối lo ngại về an ninh.
“Về mặt an ninh, đây giống như trò chơi súc sắc khi Mỹ tiếp tục giữ khoảng 50 vũ khí hạt nhân tại căn cứ không quân Incirlik ở Thỗ Nhĩ Kỳ, đồng tác giả bản báo cáo, bà Laicie Heeley cho biết.
“Trong trường hợp xảy ra đảo chính, chúng ta không thể chắc chắn có thể kiểm soát số vũ khí này”, bà Heeley nói.
Stimson Center đưa ra cảnh báo trên sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng rồi ở Thổ Nhĩ Kỳ, và một chỉ huy người Thổ Nhĩ Kỳ ở căn cứ Incirlik bị bắt với cáo buộc có dính líu đến âm mưu đảo chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.