Kiến trúc sư Trung Quốc chiến thắng cuộc thi thiết kế nhà thờ Đức Bà Paris

08/08/2019 20:00 GMT+7

Hai kiến trúc sư người Trung Quốc đã giành chiến thắng trong cuộc thi quốc tế nhằm tìm ra mẫu thiết kế ấn tượng nhất cho nhà thờ Đức Bà do một công ty độc lập của Mỹ công bố.

Paris Heartbeat (tạm dịch Nhịp đập trái tim của Paris) của Cai Zeyu và Li Sibei đã vượt qua 226 mẫu thiết kế đến từ 56 quốc gia và chinh phục hơn 30.000 người bình chọn cho họ qua mạng, theo South China Morning Post hôm 7.8.
Kết quả cuộc thi được GoArchitect, công ty độc lập của Mỹ, công bố không liên kết với chính phủ Pháp, Giáo hội Công giáo hoặc nhà thờ.
Mẫu thiết kế của họ gây ấn tượng khi tạo không gian trong suốt bởi mái bằng kiếng, có thể nhìn thấy bên trong nhà thờ. Nhờ mái như cái gương và đỉnh chóp có thể phản chiếu cảnh quan thành phố và tạo ra hiệu ứng như kính vạn hoa.

Mẫu thiết kế Paris Heartbeat của 2 kiến trúc sư Trung Quốc

ArchDaily

Với thiết kế mới nhà thờ Đức Bà 850 tuổi trông hiện đại, không còn cổ kính như trước khi bị cháy. Joshua Sanabaria, giám đốc điều hành của GoArchitect cho rằng cuộc thi sẽ khiến các chính trị gia của Pháp thay đổi suy nghĩ về quan điểm xây dựng lại nhà thờ.
Quốc hội Pháp đã thông qua một đạo luật để đảm bảo rằng việc xây dựng lại nhà thờ sẽ vẫn trung thành với kiến trúc trước đây, sau khi đề nghị của Tổng thống Emmanuel Macron rằng cần phải có một “công trình tái thiết sáng tạo” bị ghẻ lạnh.
Nhà thờ hư hỏng nặng khi ngọn lửa bùng phát và nhấn chìm nó hồi tháng 4.2019, khiến cả thế giới bàng hoàng tiếc nuối cho một biểu tưởng không chỉ của người công giáo mà cả nước Pháp. Chưa rõ, giới chức Pháp nhận định gì về Paris Hearbeat.
Hai kiến trúc sư Trung Quốc, cùng chia sẻ giải thưởng 1.000 USD, đang làm việc cho một công ty kiến trúc ở Chicago, Mỹ. Cai là người gốc Hàng Châu lấy bằng cử nhân và thạc sĩ tại đại học Thanh Hoa trước khi học ở Cornell, Mỹ để lấy bằng thạc sĩ khác. Còn Li là người Bắc Kinh, cũng học tại Cornell.

[VIDEO] Lời hứa khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris trong 5 năm khó thành hiện thực, vì sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.