Kinh nghiệm ông Trump cần nếu gặp Tổng thống Putin

11/01/2017 17:00 GMT+7

“Ông ấy (Tổng thống Nga Putin) rất giỏi làm cho đối phương phải mất bình tĩnh”, đó là kinh nghiệm của cựu tổng thống Latvia sau cuộc gặp ông Putin. Còn nhiều kinh nghiệm khác mà ông Trump cần tham khảo nếu gặp ông Putin.

Những ngày qua râm ran tin đồn về cuộc gặp có thể diễn ra giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với ông Donald Trump - người sẽ chính thức trở thành Tổng thống Mỹ chỉ hơn 1 tuần nữa. Tạp chí Forbes thậm chí còn “chọn địa điểm giúp” 2 nhà lãnh đạo bận rộn là Slovenia - quê vợ ông Trump.
Hẳn nếu diễn ra thì đó là sẽ một cuộc chạm trán đầy tò mò giữa 2 nhà lãnh đạo gây chú ý nhất trên trường quốc tế thời gian qua. Với những tính cách chung là rất… có cá tính và cực kỳ khó đoán, cuộc chạm trán giữa lãnh đạo Nga - Mỹ sắp tới nếu diễn ra chắc sẽ làm tốn rất nhiều giấy mực của báo giới.
Đối mặt trong 1 giây
Nhưng đối mặt với một cựu điệp viên KGB đầy bản lĩnh như ông Putin sẽ không phải là điều dễ dàng, ngay cả với một người tự tin như ông Trump. Ông Trump có lẽ cần tham khảo kinh nghiệm của các chính trị gia tiền bối, cả trong và ngoài nước.

tin liên quan

Ông Trump sẽ gặp ông Putin ở quê vợ?
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được cho là sẽ sớm có cuộc gặp với người mà ông dành nhiều lời ngợi khen - Tổng thống Nga Vladimir Putin. Và địa điểm nhiều khả năng là tại quê nhà Slovenia của phu nhân ông Trump.
Báo Washington Post ngày 10.1 dẫn lời cựu tổng thống Latvia, ông Vaira Vike-Freiberga kể lại câu chuyện của mình sau cuộc gặp ông Putin hồi năm 2001. “Ông ấy (Tổng thống Putin) có thể thay đổi nét mặt trong vòng 1 giây. Mới trước đó, ông ấy nhìn chằm chằm anh bằng ánh mắt diều hâu đầy hăm dọa. Ngay trong tích tắc, ông ấy đổi sang cái nhìn đầy nồng ấm và thân thiện như thể sẵn sàng làm bạn tốt của anh suốt đời”.
Còn một điều nữa mà ông Trump có thể muốn biết: Tổng thống Putin từng để Nữ hoàng Anh Elizabeth II đợi ông 14 phút, Giáo hoàng Francis phải đợi 50 phút, còn cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych phải đợi tới 4 giờ đồng hồ. Nhưng tất cả đều chưa phải là kỷ lục.
Người phụ nữ được đánh giá là quyền lực nhất hành tinh: Thủ tướng Đức Angela Merkel từng phải đợi suốt 4 giờ 15 phút mới gặp được Tổng thống Putin. Và đó là một cuộc gặp “đầy ấn tượng” với bà, bởi ông Putin bất ngờ dẫn theo chú chó to đùng màu đen từ đầu tới đuôi vào cuộc họp, để cho nó đi lang thang “canh gác” trong lúc 2 nhà lãnh đạo bàn chuyện quốc gia đại sự, mà ai cũng biết bà Merkel rất sợ chó.
Tâng bốc, tâng bốc và tâng bốc
Nếu như một số quan chức Nga cảnh báo rằng ông Trump là người quá khó đoán thì một số quan chức Mỹ nhận xét ông Putin cực kỳ khó lường. Thế nên một cuộc gặp, nếu thực sự diễn ra thì sẽ là cuộc chạm trán giữa “kẻ tám lạng, người nửa cân”.
Ánh mắt đáng phải dè chừng của cựu điệp viên KGB, Tổng thống Putin! Reuters
Nhà báo Mikhail Zygar, tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất ở Nga - All the Kremlin’s Men, dự đoán về chiến thuật của ông Putin trong lần đầu gặp ông Trump rằng: “Tâng bốc, tâng bốc và tâng bốc. Nó hiệu quả với phần đông mọi người. Trong trường hợp cụ thể này, tôi nghĩ nó còn hiệu quả như bùa mê”.
Tổng thống Mỹ cũng bị lừa?
Tổng thống Putin đã có kinh nghiệm kết bạn với nhân vật có vài điểm tương đồng với ông Trump: cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi - một tỉ phú lắm xì căng đan.
Mà đâu chỉ có nhà lãnh đạo Ý, ông Putin từng chiếm trọn tình cảm của chí ít là một tổng thống Mỹ. Trong cuốn hồi ký phát hành năm 2001, cựu  ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nhớ lại thời khắc ông Putin “thôi miên” ông George W. Bush (Bush con) - lúc bấy là Tổng thống Mỹ, trong cuộc gặp mà hai bên cố thiết lập quan hệ.
Bà kể trong cuộc gặp với ông Bush, ông Putin đã chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình, kể rằng mẹ ông từng đưa cho ông một cái thánh giá. Ông Bush đã cảm kích đến độ phải nói với cánh báo giới ngay sau đó rằng: “Tôi đã nhìn vào đôi mắt ông ấy. Tôi nhận ra ông ấy rất thẳng thắn và đáng tin cậy. Tôi đã có thể chạm được đến tâm hồn ông ấy”. Bà Rice kể lúc nghe “sếp” nói thế, bà “đứng hình”, rồi bà viết: “Chúng tôi không bao giờ có thể thoát khỏi ý nghĩ rằng tổng thống đã ngây thơ tin ông Putin và sau đó đã bị phản bội”.
Bà Rice cho rằng sự "ngây thơ" của ông Bush (phải) trước ông Putin khiến nước Mỹ bị thiên hạ chê cười là bị lừa Reuters
Ông Trump từng dùng những từ ngữ còn mạnh mẽ hơn để ca ngợi Tổng thống Putin, như gọi ông Putin là một lãnh đạo còn xứng tầm hơn Tổng thống Obama, rồi khen ông Putin là thông minh và mạnh mẽ.
Hai người đàn ông này cũng cùng đứng chung một lập trường, phủ nhận cáo buộc rằng Nga tấn công mạng cố can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 9.1 nói rằng bất kỳ một cuộc gặp nào giữa 2 nhà lãnh đạo cũng phải chờ tới khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức. Mà ngày đó thì sẽ đến chỉ trong hơn 1 tuần nữa. Trong trường hợp thấy không có gì phải gấp gáp, ông Trump và ông Putin có thể đợi đến tháng 7.2017 để gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 diễn ra tại Hamburg (Đức).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.