Kuwait trả đũa ngoại giao Iran vì dính líu với 'khủng bố'

20/07/2017 21:37 GMT+7

Kuwait ngày 20.7 đã trục xuất đại sứ Iran và nhiều nhà ngoại giao khác của nước này sau khi tòa án kết luận phía Tehran cấu kết với một tổ chức khủng bố nằm vùng, theo thông tấn xã KUNA.

Đài truyền hình quốc gia Iran cho biết Bộ Ngoại giao Kuwait đã triệu tập đại sứ Alireza Enayati của chính quyền Tehran và ra lệnh giảm số người tại sứ quán từ 19 xuống còn 4. Đồng thời, ông Enayati có thời hạn 48 ngày để rời khỏi Kuwait cùng với các nhà ngoại giao khác.

Hãng thông tấn sinh viên Iran là ISNA cũng đưa tin dưới áp lực từ Ả Rập Xê Út và cáo buộc phi lý về sự can thiệp của Iran, Kuwait đã trục xuất đại sứ Enayati.

Bên cạnh việc trục xuất 15 nhà ngoại giao, chính quyền Kuwait còn buộc Iran đóng cửa các phái bộ “quân sự, văn hóa và thương mại”.

KUNA, dẫn một nguồn tin từ bộ ngoại giao, cho biết Kuwait đồng thời quyết định đóng băng mọi hoạt động liên quan đến các ủy ban chung của hai nước.

Xe thiết giáp canh giữ bên ngoài phiên tòa xét xử 26 bị cáo liên quan đến đường dây khủng bố trên đất Kuwait vào năm 2015 Reuters

AFP dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Kuwait cho hay quyết định trên đã được thực thi sau khi tòa thượng thẩm hồi tháng trước ra phán quyết khẳng định “các bên ở Iran đã hỗ trợ và giúp đỡ các phần tử khủng bố”.

Hồi năm ngoái, Kuwait kết tội 23 người, trong đó có 1 công dân Iran và còn lại là người bản xứ, vì tội làm gián điệp cho chính quyền Tehran và lực lượng vũ trang Li Băng là Hezbollah, sau khi cảnh sát tìm thấy súng ống và chất nổ trong đợt truy quét khủng bố vào năm 2015.

Ngoại trưởng Kuwait Mohammad Abdullah Al-Sabah, kiêm quyền Bộ trưởng Thông tin, xác nhận nước này đã có động thái đáp trả về mặt ngoại giao đối với Iran.

Sự rạn nứt trong quan hệ ngoại giao song phương diễn ra trong bối cảnh Kuwait đang cố gắng đàm phán thỏa thuận chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất tại vùng Vịnh trong những năm qua, sau khi Ả Rập Xê Út và đồng minh cắt đứt quan hệ với Qatar vì quá gần gũi với Iran và có hành vi ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, một cáo buộc phía Qatar luôn bác bỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.