Lẩn quẩn trong bi kịch

17/07/2017 14:43 GMT+7

Chưa khi nào kể từ lúc nền dân chủ được tái thiết cách đây hơn 30 năm, Brazil lại trong tình trạng thê thảm về chính trị như hiện tại.

Năm ngoái, nữ tổng thống đầu tiên của nước này Dilma Rousseff bị phế truất. Hiện đến lượt ông Michel Temer, người kế nhiệm và bị xem là “chủ mưu đảo chính cung đình” lật đổ bà Rousseff, bị cáo buộc phạm nhiều trọng tội. Quốc hội chưa quyết định phế truất nhưng ông mới chỉ thoát hiểm chứ chưa hết họa. Mới đây, người tiền nhiệm của bà Rousseff, ông Luiz Inacio Lula da Silva lãnh án 9 năm rưỡi tù giam về tội tham nhũng và lạm quyền, đồng thời còn là bị cáo trong 5 vụ án khác. Trước đó, ông Lula đã tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2018. Nếu rồi đây, tòa phúc thẩm phán y án sơ thẩm thì ông sẽ vào tù chứ không thể trở lại phủ tổng thống. Đất nước này vẫn chưa thoát được khỏi vòng lẩn quẩn của bi kịch cá nhân và quốc gia.
Không phải bi kịch sao khi tham nhũng và lạm quyền liên quan trực tiếp đến cá nhân đương kim Tổng thống Temer và 2 người tiền nhiệm? Không phải bi kịch sao khi số phận chính trị và tương lai của cả đất nước giờ nằm gọn trong tay các tòa án. Tòa phế truất bà Rousseff, phạt tù ông Lula, dung thứ cho ông Temer nhưng tòa đâu có đưa ra được giải pháp giúp đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng trầm trọng về chính trị quyền lực nhà nước, về xã hội và về lòng tin vào chính nền dân chủ ở nơi này. Lẽ ra cần có khởi đầu mới thì Brazil càng đắm chìm sâu vào thời cũ và càng lẩn quẩn thêm trong bi kịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.