Làng Tề Thiên kỳ vọng mùa bội thu năm Bính Thân

07/02/2016 07:00 GMT+7

Một ngôi làng ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), nơi có đền thờ Tề Thiên Đại Thánh, chuyên nuôi và huấn luyện khỉ làm xiếc, kỳ vọng mùa bội thu trong năm Bính Thân.

Một ngôi làng ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), nơi có đền thờ Tề Thiên Đại Thánh, chuyên nuôi và huấn luyện khỉ làm xiếc, kỳ vọng mùa bội thu trong năm Bính Thân.

Zhang Zhijiu, cựu diễn viên xiếc khỉ, thắp nhang tại đền thờ Tề Thiên Đại Thánh - Ảnh: ReutersZhang Zhijiu, cựu diễn viên xiếc khỉ, thắp nhang tại đền thờ Tề Thiên Đại Thánh - Ảnh: Reuters
Ngôi đền thờ nhỏ thờ Tề Thiên Đại Thánh, nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm văn học Tây Du Ký và truyền thuyết Trung Quốc, tọa lạc ở làng Baowan, tỉnh Hà Nam.
“Năm nay là năm Bính Thân, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều buổi biểu diễn xiếc khỉ để đón khách du lịch. Tất cả người dân trong làng đều đến đền thờ thắp nhang”, ông Zhang Zhijiu (60 tuổi), cựu diễn viên diễn xiếc khỉ ở Baowan, cho hay sau khi thắp nhang cầu nguyện ở đền thờ Tề Thiên Đại Thánh.
Một con khỉ đang đứng thăng bằng trên tấm ván và chụp những con dao ném tới nó - Ảnh: Reuters
Do đất đai khô cằn không thể trồng trọt nên đa số người dân tại làng Baowan trong nhiều thế kỷ qua sống bằng nghề huấn luyện và biểu diễn xiếc khỉ. Và họ kỳ vọng một mùa bội thu nhờ vào năm mới Bính Thân 2016 này.
Theo Reuters, nuôi khỉ ở Trung Quốc là bất hợp pháp nếu không đăng ký theo pháp luật, nhưng ngôi làng Baowan với dân số 2.500 người là một ngoại lệ.
Những con khỉ tại Baowan bị xích cổ, được huấn luyện lái xe đạp và đi cà kheo. Người huấn luyện còn ném dao găm vào con khỉ đang đứng thăng bằng trên tấm ván đặt trên một cái ống, và con khỉ nhanh nhẹn chụp lấy dao, ngậm lưỡi dao vào mồm…
Huấn luyện khỉ đạp xe đạp ở Baowan - Ảnh: Reuters

Ông Fan Haoran (57 tuổi), người huấn luyện khỉ tại nông trại khỉ Qilingang ở Baowan cho hay, điểm then chốt trong huấn luyện khỉ là xây dựng mối quan hệ với chúng.
“Trước tiên, chúng ta cần phải thể hiện sự quan tâm và chăm sóc chúng. Sau đó mới từng bước một huấn luyện, chứ không được vội vàng hấp tấp”, ông Fan Haoran nói.
Còn ông Zhang Junran, chủ tịch Hiệp hội nuôi khỉ xã Tân Dã (Hà Nam), thừa nhận cách nuôi dạy và đối xử của người dân Baowan đối với lũ khỉ trước đây từng bị chỉ trích là tàn bạo, không đảm bảo điều kiện sống cho khỉ, nhưng phương pháp huấn luyện hiện nay là nhân văn.
Những con khỉ nhốt trong chuồng đang được đưa đến nơi biểu diễn - Ảnh: Reuters

“Khỉ cũng có cuộc sống của chúng, và chúng mang đến nhiều lợi ích cho chúng ta. Vì thế chúng ta phải đối xử tốt với những con khỉ của chúng ta”, ông Zhang Junran cho biết thêm.
Một con khỉ nằm ngáp trong chuồng tại một nông trại khỉ ở Baowan - Ảnh: Reuters

Mặc dù năm Bính Thân có thể là mùa bội thu cho dân làng Baowan, nhưng nhiều người cao tuổi trong làng lo ngại thế hệ trẻ không muốn nối nghiệp nuôi, huấn luyện khỉ diễn xiếc.
Ông Zhang Zhijie (57 tuổi), biểu diễn xiếc khỉ hàng chục năm qua, chia sẻ: “Cha tôi nối nghiệp ông nội và tôi nối nghiệp cha tôi. Con cái tôi đều đã học đại học. Tiền đóng học phí cho các con chủ yếu nhờ vào những buổi biểu diễn xiếc khỉ”.
Một người dân làng Baowan đang huấn luyện khỉ kéo xe - Ảnh: Reuters
Nhưng nghiệp diễn xiếc khỉ của gia đình ông Zhang Zhijie có thể chấm dứt vì không đứa con nào của ông hứng thú và muốn theo nghề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.