Lãnh đạo Mỹ - Nhật điện đàm về Triều Tiên

01/08/2017 07:55 GMT+7

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 31.7 đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và thống nhất cần phải gia tăng hành động sau vụ phóng tên lửa liên lục địa của CHDCND Triều Tiên hôm 29.7.

Theo Reuters, hai bên cho rằng các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên chưa có kết quả trong khi Bình Nhưỡng đơn phương gia tăng căng thẳng.
“Cộng đồng quốc tế, bao gồm Nga và Trung Quốc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này và gia tăng áp lực”, ông Abe nói và cho biết Nhật, Mỹ sẽ gia tăng các biện pháp cứng rắn.
Tuy nhiên, Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Koichi Hagiuda khẳng định trong cuộc điện đàm khoảng 50 phút, hai bên chưa thảo luận về biện pháp quân sự cũng như về lằn ranh đỏ đối với Bình Nhưỡng.
Thông cáo của Nhà Trắng đưa ra sau cuộc điện đàm cho hay hai lãnh đạo thống nhất rằng Triều Tiên là “mối đe dọa nghiêm trọng và trực tiếp đang ngày càng gia tăng đối với Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và các nước gần xa”.
Thông cáo cũng viết Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định cam kết bảo vệ Nhật và Hàn Quốc trước bất cứ cuộc tấn công nào và sẽ “sử dụng toàn lực của Mỹ”.
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tỏ ra tức giận đối với Trung Quốc và cho rằng thời gian đàm phán về Triều Tiên đã chấm dứt. “Đàm phán với Triều Tiên đã xong. Trung Quốc biết rõ họ phải hành động”, bà viết trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.