Lãnh đạo Nhật, Úc quan ngại về các ‘diễn biến tiêu cực’ ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
09/07/2020 20:41 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Úc Scott Morrison chia sẻ quan ngại sâu sắc về các động thái ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Quan ngại trên được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến hôm nay 9.7. Khi được hỏi liệu quan ngại được nêu ra tại cuộc họp có phải nhắm trực tiếp vào Trung Quốc hay không, Phó chánh Văn phòng Nội các Nhật Naoki Okada không nói rõ.
Chính phủ Úc cũng đã ra thông cáo đề cập quan ngại và cũng không đề cập một quốc gia cụ thể nào. “Họ (hai nhà lãnh đạo Úc và Nhật) bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến tiêu cực ở Biển Đông, bao gồm tình trạng liên tục quân sự hóa các thực thể tranh chấp và việc sử dụng tàu tuần duyên cũng như "dân quân biển" mang tính cưỡng ép và nguy hiểm”, thông cáo viết.

[VIDEO] Bộ Quốc phòng Mỹ phản ứng Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Hai nhà lãnh đạo Nhật và Úc bày tỏ quan ngại như trên sau khi Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận phi pháp ở vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ ngày 1-5.7.
Trước đó, Trung Quốc ngày 18.4 đã ngang ngược lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa” để quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ngoài ra, tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi ở gần quần đảo Hoàng Sa hôm 2.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.