Lầu Năm Góc bảo vệ dự án Air Force One sau khi ông Trump đòi hủy

08/12/2016 17:51 GMT+7

Lầu Năm Góc lên tiếng bảo vệ dự án thay thế chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ sau khi ông Donald Trump đòi hủy dự án đắt đỏ này.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định đây là một dự án phức tạp liên quan đến nhiều công ty nên chi phí có thể đội lên cao. Ông Davis cho biết một mình hãng Boeing không thể quyết định chi phí sản xuất.
“Nghe có vẻ dự án đắt đỏ, nhưng mọi người nên nhớ rằng không chỉ có mỗi hãng Boeing chịu trách nhiệm mà còn liên quan đến nhiều công ty. Và chúng tôi đơn giản không biết con số cụ thể”, ông Davis nói.
Chiếc Air Force One với dòng chữ "The United States of America" (Hợp chúng quốc Hoa Kỳ) dọc thân máy bay và quốc kỳ Mỹ ở phần đuôi máy bay từ trước tới nay là một biểu tượng đầy quyền lực của Mỹ.
Hai chiếc Boeing 747-200 Air Force One đang được sử dụng, và hợp đồng mới với hãng Boeing là thay thế chúng bằng hai chiếc Boeing 747-8. Air Force One (Không lực Một) là số hiệu điều khiển không lưu được dùng để gọi bất kỳ máy bay nào chở Tổng thống Mỹ, nhưng lâu nay chủ yếu dùng để gọi hai chiếc Boeing 747-200 trên.

tin liên quan

Ông Trump đòi huỷ bỏ dự án chuyên cơ Air Force One mới
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump ngày 6.12 yêu cầu hủy bỏ hợp đồng 4 tỉ USD với Boeing để sản xuất chuyên cơ Air Force One mới cho Tổng thống, cho rằng chi phí dự án “lố bịch và hoàn toàn mất kiểm soát”.
Chính phủ Mỹ đã ký kết hợp đồng với hãng Boeing hồi đầu năm 2015 để sản xuất 2 chuyên cơ Air Force One mới cho các tổng thống tương lai khi những chiếc hiện tại "kết thúc vòng đời phục vụ". Hãng Boeing khẳng định mới chỉ ký hợp đồng trị giá 170 triệu USD để nghiên cứu tính năng của hai chiếc Air Force One mới.
Tuy nhiên, vào ngày 6.12, Tổng thống đắc cử Trump lại chỉ trích chi phí dự án thay thế Air Force One lên đến 4 tỉ USD là quá đắt đỏ, “mất kiểm soát và lố bịch”. Ông còn doạ hủy hợp đồng với Boeing.
Ông Davis cho biết Lầu Năm Góc sẽ họp bàn với chính phủ mới của ông Trump về việc cắt giảm chi phí dự án thay thế Air Force One. Trước đó, giám đốc của Boeing - ông Dennis Muilenburg cũng đã khẳng định hãng này sẽ nỗ lực để chi phí ở mức thấp nhất có thể.
Hồi năm 2009, Tổng thống Barack Obama đã ngừng dự án thay thế các trực thăng Marine One dùng để chở tổng thống. Chi phí đã tăng lên gần 11,5 tỉ USD sau khi chính phủ Mỹ đặt hàng 28 chiếc Marine One vào năm 2005.
Trong khi đó, hãng sản xuất máy bay Antonov của Ukraine ngày 7.12 đã tranh thủ thời cơ, chào hàng chuyên cơ với giá rẻ hơn cho ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.