Lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro được tiến hành giản dị tại Santiago de Cuba

04/12/2016 22:13 GMT+7

Lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro tại thành phố Santiago de Cuba được tiến hành một cách giản dị vào sáng ngày 4.12 (giờ địa phương).

Lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro diễn ra vào lúc 7 giờ sáng 4.12 (tức 19 giờ theo giờ VN) tại nghĩa trang Santa Ifigenia, gần lăng mộ Jose Marti, nhà anh hùng cách mạng trong thế kỷ 19 của Cuba, theo Reuters. Ngày 4.12 cũng là ngày cuối cùng trong quốc tang kéo dài 9 ngày tại Cuba.
Lãnh tụ Fidel Castro, từ trần vào ngày 25.11 ở tuổi 90, được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng trong một lễ an táng giản dị gần lăng mộ Jose Marti, Chủ tịch Cuba Raul Castro (85 tuổi) cho biết.
Lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro diễn ra dưới hình thức khép kín mang tính chất gia đình, không có sự tham gia của quần chúng và giới truyền thông, theo Reuters. Linh cữu lãnh tụ Fidel Castro được hỏa táng ngày 26.11, theo đúng nguyện vọng của ông.
Đoàn xe tang đưa di hài (hộp gỗ đựng tro cốt) lãnh tụ Fidel Castro  từ thủ đô Havana về thành phố Santiago de Cuba với hành trình dài 900 km, đến nghĩa trang Santa Ifigenia. Hàng người dân Cuba đứng dọc hai bên đường hô to khẩu hiệu: “Fidel muôn năm!”.
Trong buổi lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro vào tối 3.12 tại Santiago de Cuba, với sự tham dự của các chính khách nước ngoài và hàng chục ngàn người dân Cuba, Chủ tịch Raul Castro tuyên bố: “Trước vong linh của lãnh tụ Fidel, chúng tôi xin thề quyết bảo vệ tổ quốc và chủ nghĩa xã hội”.
“Lãnh tụ Fidel Castro quyết bảo vệ tổ quốc và chủ nghĩa xã hội, chúng ta có thể và sẽ phải vượt qua bất kỳ trở ngại hay mối đe dọa nào chống lại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cuba”, Chủ tịch Raul Castro nói..
“Nhưng Cuba sẽ không xây tượng đài lãnh tụ Fidel Castro và cũng không dùng tên lãnh tụ để đặt tên cho các địa danh hoặc con đường, giữ đúng nguyện vọng của người", Chủ tịch Raul Castro cho biết.
Người dân Cuba đứng hai bên đường tiễn đưa lãnh tụ Fidel Castro đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Santa Ifigenia, thành phố Santiago de Cuba vào ngày 4.12.2016 Reuters
“Tôi cảm thấy đau đớn vô cùng, vô cùng đau buồn. Lãnh tụ Fidel Castro là người cha của tất cả chúng tôi”, bà Marina Brito Carmenati (66 tuổi), sống gần nghĩa trang Santa Ifigenia, cho AFP biết. Bà Carmenati cho hay bà thức dậy rất sớm đón đoàn xe tang để tiễn đưa lãnh tụ Fidel Castro về nơi an nghỉ cuối cùng.
Trong tuần qua, người dân ở khắp Cuba đã đến các trường học và các cơ quan hành chính, ký tên vào bản tuyên thệ quyết bảo vệ tư tưởng cách mạng của lãnh tụ Fidel Castro.
“Tôi tin tưởng Chủ tịch Raul bởi vì ông là em trai của lãnh tụ Fidel Castro. Lãnh tụ Fidel Castro đã dạy cho em trai mọi thứ”, giáo viên 23 tuổi Irina Hierro Rodriguez nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.