LHQ áp lệnh cấm vận Triều Tiên xuất than đá qua Trung Quốc

01/12/2016 14:24 GMT+7

Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã áp đặt lệnh cấm vận mới đối với Triều Tiên, “đánh” mạnh vào việc xuất khẩu than đá sang Trung Quốc, vốn xưa nay mang lại nguồn tiền quan trọng cho Triều Tiên.

Cùng với các thành viên khác của Hội đồng bảo an LHQ, Trung Quốc đã thông qua nghị quyết cấm vận trên sau nhiều tháng dài thương thuyết. Với nghị quyết này, Trung Quốc đồng ý với giải pháp làm giảm lượng than đá xuất khẩu của Triều Tiên đến 60%.
Điều này có nghĩa doanh thu từ xuất khẩu than đá của Triều Tiên sẽ giảm đến 700 triệu USD so với năm 2015. Trung Quốc, đồng minh hiếm hoi và thân cận của Triều Tiên, được cho là nước duy nhất tiêu thụ than đá của Triều Tiên.
Ngoài siết chặt việc bán than đá của Triều Tiên, lệnh cấm vận mới cũng bao gồm biện pháp ngăn Triều Tiên xuất khẩu đồng, niken, bạc, kẽm cũng như bán tượng ra nước ngoài. Bán tượng cũng được coi là một thế mạnh của Triều Tiên.
Tất cả các biện pháp trên đều nhằm siết chặt túi tiền của Triều Tiên, nhắm đến mục tiêu làm cạn kiệt nguồn tài chính của nước này để Bình Nhưỡng không thể tiếp tục phát triển các chương trình tên lửa, hạt nhân.
Triều Tiên đã bắt đầu bị LHQ cấm vận từ năm 2006 nhưng điều đó không ngăn cản được nước này phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. Kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền, các chương trình đó còn được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trước với các vụ thử được tiến hành liên tục, đạt được nhiều bước tiến quan trọng.
Lệnh cấm vận của LHQ đến nay chưa thể ngăn Triều Tiên phát triển các chương trình tên lửa, hạt nhân. Trong ảnh là lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các nhà khoa học hạt nhân của nước này Reuters
Trung Quốc, nước tiêu thụ chủ chốt các sản phẩm xuất khẩu của Triều Tiên (chủ yếu là nguyên liệu thô) xưa nay bảo vệ Triều Tiên mạnh mẽ nhất khi Triều Tiên bị cô lập trên trường quốc tế. Tuy nhiên Trung Quốc đang ngày càng chịu nhiều áp lực từ những nước như Mỹ, do đó Bắc Kinh vừa phải đồng ý áp thêm các biện pháp cấm vận mới với Triều Tiên, vừa phải chấp hành các lệnh cấm vận đó.
Bất kỳ một biện pháp ngăn chặn xuất khẩu nào đối với Triều Tiên mà không có sự hợp tác của Trung Quốc đều thất bại. Trung Quốc không chỉ là nước tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Triều Tiên, mà còn là nước nằm liền kề với Triều Tiên, vì vậy hàng hóa Triều Tiên xuất khẩu thường phải đi qua các cửa khẩu của Trung Quốc.
BBC ngày 30.11 đưa tin nghị quyết mới của Hội đồng bảo an LHQ cũng đưa vào “danh sách đen” thêm 11 cá nhân và 10 tổ chức bị cho là có liên quan đến các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Tất cả đều bị cấm đi lại và phong tỏa tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.