Liên Hiệp Quốc đón 'sinh nhật' giữa thách thức từ căng thẳng Mỹ-Trung, dịch Covid-19

22/09/2020 09:19 GMT+7

Các lãnh đạo thế giới đã tham gia sự kiện đặc biệt đánh dấu 75 năm thành lập Liên Hiệp Quốc, trong bối cảnh tổ chức này đang đối mặt với thách thức đến từ dịch Covid-19 hoành hành và căng thẳng Mỹ-Trung.

Vào thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu lây lan khắp thế giới hồi đầu năm nay, buộc hàng triệu người phải ở nhà theo lệnh phong tỏa của các chính phủ, các nhà ngoại giao thế giới cho rằng Liên Hiệp Quốc đã bị đẩy vào tình thế phải vật vả để khẳng định mình, theo Reuters hôm 22.9.
Căng thẳng âm ỉ lâu nay giữa Mỹ và Trung Quốc cuối cùng cũng chạm đến ngưỡng bùng nổ vì dịch Covid-19, với chính quyền Tổng thống Donald Trump cáo buộc Bắc Kinh thiếu sự minh bạch khiến dịch bùng phát và lan rộng.
Trong khi đó, Trung Quốc tìm cách thách thức vai trò lãnh đạo truyền thống của Mỹ bằng việc tranh giành sự ảnh hưởng lớn hơn ở tầm quốc tế.
Phát biểu tại sự kiện được tổ chức trực tuyến hôm 21.9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố: “Không có quốc gia nào có quyền chi phối các vấn đề toàn cầu, thao túng vận mệnh của những nước khác, hoặc giành lấy toàn bộ lợi thế trong quá trình phát triển cho mưu đồ riêng mình”.
Lời nhận xét của Chủ tịch Tập không nằm trong đoạn video ghi hình trước cho sự kiện này, mà được đưa vào nội dung phát biểu của phái bộ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc.
Phát biểu trước Đại hội đồng, Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Cherith Norman Chalet công nhận sự thành công của tổ chức này trong nhiều lĩnh vực, “nhưng có những lý do để quan ngại”.
“Liên Hiệp Quốc đã trì hoãn quá lâu trước đòi hỏi tiến hành những nỗ lực cải cách có ý nghĩa, [tổ chức này] thường xuyên thiếu minh bạch và quá dễ bị tác động bởi nghị trình” của những thế lực chuyên chế, theo nhà ngoại giao Mỹ.

LHQ: Covid-19 là "khủng hoảng tồi tệ nhất" của nhân loại kể từ Thế chiến 2

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng thừa nhận dịch Covid-19 đã bộc lộ nhiều nhược điểm của thế giới, và chỉ có đoàn kết, hợp tác mới xử lý được những thách thức đó.
Chỉ vì tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc phải tiếp tục trì hoãn suốt nhiều tháng việc ủng hộ lời kêu gọi của ông Guterres về lệnh ngừng bắn trên toàn cầu nhằm cho phép các quốc gia tập trung chống Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.