Liên quân như liên minh giữa Li Băng, Hezbollah và Syria

28/08/2017 07:53 GMT+7

Li Băng, Hezbollah và Syria cùng nhau tạo thành tác nhân mới với vai trò rất quan trọng và to lớn về chính trị cũng như quân sự ở khu vực.

Ở khu vực Trung Đông lần đầu tiên có chuyện tạm ngừng cuộc chiến nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi Li Băng, tổ chức Hezbollah ở nước này và quân đội chính phủ Syria đồng thời ngừng giao tranh với IS ở vùng biên giới hai nước. Phía Li Băng hành động như vậy để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến hành đàm phán với IS về việc trao trả 9 binh sĩ Li Băng bị IS bắt giữ. Hezbollah và quân đội chính phủ Syria sau đó nhập theo để hậu thuẫn Li Băng đàm phán thành công.
Để cứu những binh sĩ kia thì quyết định này của chính phủ Li Băng rất đúng đắn bởi còn chút cơ hội nào để cứu sống họ thì không thể không tận dụng. Đáng chú ý ở chỗ cả Hezbollah lẫn chính phủ Syria cũng đơn phương ngừng chiến với IS. Họ đều đơn phương ngừng chiến như thế cho thấy chiến dịch quân sự của họ đang trên đà thành công.

tin liên quan

Ngoài lo, trong sợ
Bất chấp mọi phản đối, răn đe của các đồng minh và đối tác, ban lãnh đạo cộng đồng người Kurd ở Iraq vẫn kiên định chủ ý tiến hành trưng cầu về độc lập vào ngày 25.9. 
Li Băng chủ ý tạm ngừng tấn công vì e ngại rằng IS ở vùng biên giới bị đẩy vào đường cùng sẽ trả thù bằng cách hành quyết những binh sĩ Li Băng. Hezbollah và quân đội chính phủ Syria ngừng chiến cũng còn vì lo ngại đó.
Điều còn đáng được chú ý hơn cả ở đây là hình ảnh về sự liên thủ giữa Li Băng, Hezbollah và Syria. Trên danh nghĩa chính thức, giữa 3 đối tác này không hề có hình thức hay mức độ liên thủ, liên quân hay liên minh nào, kể cả trên phương diện chống IS. Trong thực tế, họ cùng hành động như thể trong liên quân hoặc liên minh với nhau. Họ cùng nhau tạo thành tác nhân mới với vai trò rất quan trọng và to lớn về chính trị cũng như quân sự ở khu vực, vượt ra ngoài phạm vi cuộc chiến chống IS, không chỉ đối với hiện tại mà còn cả tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.