Lộ điểm yếu của máy bay không người lái Mỹ

25/06/2019 13:30 GMT+7

Máy bay không người lái (UAV) giữ vai trò then chốt trong cuộc chiến chống khủng bố, nhưng vụ Iran bắn hạ chiếc RQ-4 Global Hawk phơi bày nhiều điểm yếu của loại khí tài này.

Các chuyên gia nhận định Mỹ dùng UAV để giảm thiểu thương vong lực lượng và thực hiện chiến dịch trinh sát, thu thập thông tin tình báo, theo AFP.
"UAV có thể theo dõi đối tượng và mục tiêu ở tầm cao trong thời gian dài tại nhiều nơi như Iraq, Iran, Afghanistan, nhưng rõ ràng dễ bị phát hiện và bắn hạ khi tình hình trở nên căng thẳng", chuyên gia Arthur Holland Michel thuộc Đại học Bard đánh giá.
Bên cạnh đó, chuyên gia Michael O'Hanlon thuộc Viện nghiên cứu Brookings (Mỹ) đánh giá UAV khá đắt đỏ nhưng lại dễ dàng nằm trong tầm ngắm của các hệ thống phòng không,
Ông O'Hanlon nhân định vụ Iran dùng tên lửa nội địa bắn hạ RQ-4 Global Hawk trị giá 131,4 triệu USD (3.058 tỉ đồng) ở eo biển Hormuz hồi tuần rồi là nhằm khẳng định rằng các lệnh cấm vận của Mỹ không thể làm suy yếu sức mạnh quân sự.
Ông Michel lưu ý UAV Predator từng bị bắn hạ ở vùng Balkan và Iraq, trong khi chiếc RQ-170 Sentinel được quảng cáo là "tàng hình" có thể né radar bị lực lượng quân sự Iran tóm được vào năm 2011. Lúc bấy giờ, Tehran tuyên bố đã sao chép công nghệ Mỹ và tự sản xuất UAV phiên bản nội địa.
Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ công nghệ UAV của Mỹ rơi vào tay quân địch Reuters
Tổng thống Donald Trump đã rút lại kế hoạch tấn công quân sự nhằm trả đũa Iran vào phút chót hôm 21.6 nhằm trả đũa vụ bắn hạt UAV một ngày trước đó.
Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng tiếp tục áp đặt các lệnh cấm vận mới chống lại Iran vào ngày 24.6 với lý do nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời điều thêm tàu chiến đến Trung Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.