Lộ đoạn ghi âm cho thấy nữ Thủ tướng Anh tự mâu thuẫn về Brexit

26/10/2016 11:14 GMT+7

Tờ The Guardian đã tiết lộ một đoạn ghi âm từ hồi tháng 5 cho thấy bà Theresa May khi đó còn là Bộ trưởng Nội vụ Anh, đã mong muốn Anh dẫn đầu châu Âu thay vì chấp nhận tiến trình rời EU (Brexit).

Đoạn ghi âm được cho là thu tại cuộc nói chuyện kín giữa bà Theresa May và các ngân hàng đầu tư vào ngày 26.5, trước khi cuộc trưng cầu dân ý về Brexit diễn ra.
Đoạn ghi âm do phía ngân hàng Goldman Sachs thu lại và tiết lộ cho The Guardian, công bố ngày 25.10. Trong đó, bà Theresa May phát biểu rằng kinh tế của Anh sẽ được hưởng lợi nhiều nếu ở lại EU. Bộ trưởng Nội vụ Anh khi đó cho rằng đã đến lúc Vương quốc Anh nắm vai trò dẫn đầu châu Âu.
Bà May trong cuộc nói chuyện đã bày tỏ lo ngại về những tác động xảy đến với nền kinh tế Anh nếu Brexit diễn ra, đó là việc các nhà đầu tư sẽ ra đi nếu Anh rời khỏi EU.
"Tôi nghĩ là một phần của khối thương mại với 500 triệu dân là điều quan trọng đối với chúng ta. Như tôi từng nói với các bạn gần đây, tôi thấy một trong những vấn đề là nhiều người sẽ đầu tư ở Anh vì Anh nằm trong châu Âu", Thủ tướng May nói hồi tháng 5.

tin liên quan

Họa vô đơn chí cho nước Anh sau Brexit
Nước Anh vẫn chưa qua được hết dư chấn của việc sẽ ra khỏi EU và vẫn chưa xác định được quy trình, cụ thể hóa được lộ trình thời gian thực hiện Brexit, thì lại bị thêm đòn mới là quyết chí ly khai của xứ Scotland. 
Bà May sau đó tiếp tục lập luận rằng nếu Anh rời EU, sẽ có những nhà đầu tư, doanh nghiệp do dự liệu có nên phát triển công ty ở lục địa châu Âu thay vì tại Anh.
Không chỉ riêng về vấn đề kinh tế, bà Theresa May khi đó cũng có những suy nghĩ về vấn đề an ninh, người nhập cư; trái ngược với những phát biểu cứng rắn sau này trên cương vị thủ tướng.
Trong bài phát biểu gần đây tại đảng Bảo thủ, Thủ tướng May nói bà ưu tiên giảm bớt tình trạng nhập cư hơn là tham gia vào thị trường chung. Bà giải thích rằng các công ty Anh cần tự do tối đa về giao thương và hoạt động tại thị trường chung, nhưng không thể lấy việc kiểm soát tình trạng nhập cư hoặc chấp nhận quyền phán xét của toà án Luxembourg ra để đổi chác.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ May hồi tháng 5 nhận định nếu là thành viên EU, nước Anh sẽ an toàn hơn vì ở đó có những biện pháp bảo đảm như lệnh cho phép bắt giữ trên toàn châu Âu và các hiệp định chia sẻ thông tin giữa lực lượng cảnh sát và tình báo các nước.
Việc đoạn ghi âm bị tiết lộ có thể làm cho nữ thủ tướng Anh gặp nhiều phản đối, vì bà từng chịu nhiều chỉ trích do tỏ ra kín tiếng trong chiến dịch phản đối Brexit và thờ ơ trong việc giúp đỡ phe "ở lại".
Lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ, ông Tim Farron cho biết cảm thấy thất vọng vì bà Theresa May thiếu can đảm chính trị để cảnh báo người dân về tác động xấu đến nền kinh tế khi thực thi Brexit như cách bà đã làm với các nhà đầu tư và ngân hàng trong cuộc nói chuyện hồi tháng 5.
Ông Farron nói càng thất vọng hơn nữa khi giờ đây bà May làm thủ tướng nhưng đang bác bỏ những cảnh báo của chính mình và chuẩn bị giáng một đòn đau gây hại đến nền kinh tế Anh, bằng việc rút nước Anh ra khỏi thị trường chung châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.