Lo xa vẫn hơn

15/07/2017 17:11 GMT+7

Hoàn cảnh hiện nay của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có phần tương tự giai đoạn 2006 - 2007 khi ông trực diện với những vụ bê bối và sa sút uy tín vì một số bộ luật không được lòng dân.

Việc đảng Dân chủ tự do Nhật Bản (LDP) thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử nghị viện vùng Tokyo tuy không ảnh hưởng nhiều đến nền tảng cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe nhưng cũng là sự bất lợi đến mức ông phải tính đến cải tổ nội các.
Ở nhiều nơi trên thế giới chứ không chỉ riêng Nhật Bản, cải tổ nội các là một trong những phương cách kinh điển được chính phủ vận dụng mỗi khi gặp khó khăn nội bộ, sa sút uy tín hoặc không duy trì được kết quả bầu cử. Cách này giúp thể hiện là đảng hay liên minh cầm quyền đã hiểu ra ý nguyện của cử tri, thấm thía bài học, biết cầu thị để sửa chữa và chủ ý gây dựng khởi đầu mới. Hoàn cảnh hiện nay của Thủ tướng Abe có phần tương tự giai đoạn 2006 - 2007 khi ông trực diện với những vụ bê bối và sa sút uy tín vì một số bộ luật không được lòng dân. Khi ấy, nhà lãnh đạo đã cải tổ nội các rồi từ chức vì lý do sức khỏe. Nay khác trước ở chỗ ông không có đối thủ chính trị cả ở trong đảng LDP lẫn trên chính trường. Phe đối lập không chỉ rệu rã mà còn năm phe bảy phái. Vị thế của Thủ tướng Abe trong đảng vững như bàn thạch và mãi đến cuối năm tới mới đến kỳ tổng tuyển cử.
Tuy nhiên, có lẽ vì bài học từ nhiệm kỳ cầm quyền trước mà ông Abe lần này phòng xa và nhìn xa, tìm cách xoay chuyển tình thế trước khi diễn biến trở nên phức tạp. Ông không chủ quan mà quyết tâm làm nên lịch sử chứ không để lịch sử lặp lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.