Lời giải cho bí ẩn MH370

07/08/2015 08:06 GMT+7

Việc giám định mảnh vỡ thuộc phần cánh máy bay được tìm thấy ở đảo La Réunion hé lộ nhiều thông tin quan trọng về chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.

Việc giám định mảnh vỡ thuộc phần cánh máy bay được tìm thấy ở đảo La Réunion hé lộ nhiều thông tin quan trọng về chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.

Thân nhân của các hành khách ngã quỵ sau khi hay tin mảnh vỡ được xác nhận thuộc về chuyến bay MH370 - Ảnh: Reuters
Thân nhân của các hành khách ngã quỵ sau khi hay tin mảnh vỡ được xác nhận thuộc về chuyến bay MH370 - Ảnh: Reuters
Sau hơn 4 giờ giám định mảnh vỡ tìm thấy tại đảo La Réunion, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Ấn Độ Dương, nhóm chuyên gia quốc tế (Malaysia, Mỹ, Pháp, Trung Quốc và Úc) đã đưa ra những kết luận đầu tiên.
Tờ Le Figaro dẫn lời Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố trong cuộc họp báo vào rạng sáng qua 6.8: “Nhờ cuộc điều tra của các chuyên gia quốc tế, 515 ngày sau khi máy bay mất tích, tôi thông báo rằng mảnh vỡ được tìm thấy là của máy bay Boeing 777 số hiệu MH370. Hiện chúng tôi đã có các bằng chứng cho thấy máy bay này rơi ở Ấn Độ Dương”.
Trong khi đó, phía Pháp tỏ ra thận trọng hơn khi công tố viên Serge Mackowiak ở Paris chỉ khẳng định mảnh vỡ “thuộc máy bay Boeing 777” và “có khả năng lớn là của MH370” nhưng cần phải thực hiện thêm một số phân tích để chính thức xác nhận.
Hôm qua 6.8, Bộ Giao thông Malaysia thông báo tìm thấy thêm một số vật tại La Réunion nghi của MH370, bao gồm kiếng cửa sổ máy bay, gối dựa của ghế...
Bước khởi đầu
Theo các chuyên gia, Pháp cũng sẽ sớm đưa ra lời khẳng định về việc mảnh vỡ là của MH370. Từ khi dòng máy bay Boeing 777 được đưa vào sử dụng cách đây 20 năm chỉ có 3 chiếc gặp thảm họa hàng không và chỉ có chuyến bay của Malaysia Airlines là gặp nạn ở nam bán cầu, theo Le Figaro. Ngoài ra, các linh kiện máy bay thường có mã số để truy xuất xứ và lớp sơn bên ngoài máy bay của mỗi hãng hàng không cũng có những điểm đặc trưng. Đây là lý do chỉ sau 4 tiếng giám định trong ngày đầu tiên, các chuyên gia đã truy được chủng loại máy bay của mảnh vỡ và tìm thấy các chứng cứ để gần như chắc chắn nó thuộc MH370.
Lược đồ khu vực tìm kiếm MH370 và nơi phát hiện mảnh vỡ - Nguồn: Chính phủ Úc/NOAA
Lược đồ khu vực tìm kiếm MH370 và nơi phát hiện mảnh vỡ - Nguồn: Chính phủ Úc/NOAA
Việc tìm thấy mảnh vỡ của MH370 có thể xem là bước tiến quan trọng của cuộc điều tra vốn rơi vào bế tắc từ hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu cho một chiến dịch dài để xác định vị trí máy bay rơi và tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. Trước mắt, DGA-TA sẽ sử dụng hệ thống kính hiển vi điện tử có khả năng phóng đại 100.000 lần để phân tích bề mặt mảnh vỡ. Từ những vết nứt vỡ siêu nhỏ được phát hiện, các chuyên gia sẽ phân tích để biết được những dữ liệu như: góc độ xảy ra chấn động, vận tốc của máy bay khi ấy... Qua đó, có thể kết luận máy bay bị nổ trên không hay đến khi va chạm ở tốc độ cao với mặt biển mới vỡ nát.
Một yếu tố quan trọng có thể giúp xác định vị trí MH370 rơi là lớp vỏ hà biển (balanomorpha) trên bề mặt mảnh vỡ. Đây là loại động vật thuộc ngành giáp xác thường sống bám trên các vách đá hoặc vỏ tàu, thuyền. Các nhà sinh vật học có thể dựa trên các lớp vỏ hà để xác định chúng thuộc loài gì. Chẳng hạn, theo AFP dẫn lời chuyên gia Hans-Georg Harbig, nếu đây là loài hà thuộc họ Lepadidae thì gần như chắc chắn máy bay bị rơi ở vùng biển lạnh ở tây nam Úc. Hoặc nếu chúng là loài hà chuyên sống ở vùng nước ấm thì có thể MH370 rơi ở phía bắc Úc.
Gia đình các nạn nhân giận dữ
Việc Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố mảnh vỡ tìm thấy ở La Réunion là của chuyến bay MH370 và máy bay này đã rơi ở Ấn Độ Dương gây nhiều phản ứng ở gia đình của các nạn nhân.
Phần lớn trong số 239 người có mặt trên chuyến bay này là người Trung Quốc. Theo AFP, nhiều gia đình vẫn cho rằng người thân của mình còn sống, đang bị giam giữ “ở đâu đó” và tỏ ra bất bình khi cho rằng tuyên bố của ông Razak “chỉ để che giấu sự thật”. Ông Trương Vĩnh Lợi, cha một nữ hành khách trên chuyến MH370, nói: “Tôi không tin điều mà họ vừa thông báo. Họ đã lừa dối chúng tôi từ đầu”. Trong khi đó, bà Jacquita Gonzales, vợ của một thành viên phi hành đoàn, yêu cầu được cung cấp thông tin chi tiết hơn và mong các nhà điều tra sớm tìm thấy xác máy bay để thảm kịch này “thật sự kết thúc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.