Lợi ích làm nên lịch sử

05/07/2017 15:21 GMT+7

Chuyến thăm Israel của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là sự kiện lịch sử đối với quan hệ song phương. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1950 mà mãi đến bây giờ mới có một thủ tướng Ấn Độ tới Israel.

Ấn Độ có vốn đầu tư và thị trường rất quan trọng và dễ tranh thủ đối với Israel. Chuyển giao công nghệ quân sự, kỹ thuật nông nghiệp và thủy lợi đều là những thế mạnh khác nữa của 2 nước trong việc thúc đẩy hợp tác.
Trong suốt thời gian dài, cả hai bên đều quá bận rộn với chuyện nội bộ và chuyện chính trị an ninh khu vực nên không còn tâm trí và thời gian dành cho nhau. Hiện tại, môi trường chính trị đối nội và an ninh đối ngoại của cả hai đều đã chuyển biến cơ bản. Bên này có nhu cầu thiết thực tận dụng những lợi thế của bên kia và phát huy thế mạnh của chính mình. Những lợi ích chung và riêng ấy đã làm nên lịch sử.
Thủ tướng Modi chủ trương mở rộng diện đối tác hợp tác và gây dựng vai trò chính trị thế giới mới cho Ấn Độ. Tăng cường vũ trang và hiện đại hóa công nghiệp quân sự được đặc biệt quan tâm, nhưng lại phải tránh lệ thuộc vào cung ứng từ một vài đối tác nào đấy. Israel có ngành công nghiệp quân sự, nông nghiệp và thủy lợi rất phát triển, lại không vướng mắc gì về lịch sử với Ấn Độ.
Israel cũng cần vươn ra xa hơn chứ không chỉ quẩn quanh ở khu vực, phải gây dựng hình ảnh đối tác tiềm năng và có nhu cầu thương mại hóa những thành tựu phát triển công nghệ của mình. Ấn Độ vì thế cũng là đối tác lý tưởng của Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.