Lợi trong, hại ngoài

01/10/2016 11:37 GMT+7

Không phải chờ đợi lâu, Ả Rập Xê Út đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về “những hậu quả thảm họa” nếu Washington thực thi luật mới cho phép công dân khởi kiện nước này đòi bồi thường về vụ 11.9.

Đạo luật đã bị Tổng thống Mỹ Barack Obama phủ quyết nhưng ngay sau đó, sự phủ quyết của ông lại bị Quốc hội bác bỏ với đa số rất áp đảo. Như vậy, Quốc hội Mỹ đã bào mòn đạo luật ban hành từ năm 1976 đảm bảo tính miễn trừ cho các quốc gia có chủ quyền trước khiếu kiện của công dân nước này.
Đạo luật mới giúp các vị nghị sĩ trang trải dư luận trong nước và rất đắc dụng cho các cuộc vận động tranh cử của họ. Ở Mỹ hiện vẫn còn tâm lý chung khá phổ biến nghi ngờ vai trò hậu thuẫn của Ả Rập Xê Út trong vụ 11.9. Tuy nhiên, quyết định của Quốc hội cũng sẽ mang lại hậu quả và hệ lụy từ bên ngoài rất khó lường hết đối với Mỹ.
Luật này tạo tiền lệ pháp lý và các quốc gia khác cũng có thể ban hành luật lệ tương tự cho phép công dân khởi kiện nhà nước Mỹ. Quan hệ với Ả Rập Xê Út, hiện đã không thật sự suôn sẻ, trở nên tồi tệ thêm. Riyadh là đồng minh chiến lược quan trọng hàng đầu của Washington, mua nhiều vũ khí Mỹ nhất, có vốn đầu tư lớn vào Mỹ và là một trong những chủ nợ chính của nước này. Trong chuyện này, Ả Rập Xê Út còn được các thành viên khác của tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh hậu thuẫn tuyệt đối. Nước này có quá nhiều con chủ bài có thể gây khó và hại cho Mỹ nếu muốn hoặc buộc phải sử dụng để trả đũa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.