Lý trí thắng tình cảm

16/10/2017 08:06 GMT+7

Sau hơn 10 năm huynh đệ tương tàn, Hamas và Fatah đã thỏa thuận hòa giải với nhau, tiến tới thành lập chính phủ chung và chuẩn bị tiến hành tổng tuyển cử đồng thời ở Gaza và bờ tây sông Jordan.

Sự hòa giải này có lợi cho Palestine, Ai Cập và cả Israel. Ở mọi đối tác, đây đều là kết quả của tình cảm chế ngự lý trí.
Đối với Hamas và Fatah, hòa giải và hòa hợp là chuyện không thể tránh khỏi và càng sớm càng tốt nếu cả hai muốn tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế cũng như tăng vị thế trong đàm phán với Israel. Sau hơn 10 năm cát cứ ở dải Gaza, Hamas suy yếu về quân sự trước Israel lẫn về chính trị nội bộ trước dân chúng. Fatah phải chấp nhận hòa giải vì chỉ như thế mới đoàn kết được nội bộ Palestine, từ đó mới có thể tiến hành đàm phán thực chất với Israel.
Ai Cập có thể nhận về công lớn trong việc hối thúc và trung gian hòa giải giữa Hamas và Fatah. Thúc ép Palestine hòa giải nội bộ như thế giúp Ai Cập không chỉ đảm bảo an ninh cho chính mình, xác lập được vai trò chính trị ở khu vực mà còn bớt khó xử với Israel. Israel và Hamas vốn thù địch nhau, Palestine thống nhất nội bộ thì sẽ mạnh thêm về thế và lực trong quan hệ với Israel. Nhưng hòa giải với Fatah sẽ buộc Hamas bớt thù địch và cực đoan với Israel; và chính quyền Tel Aviv, nếu muốn, chỉ còn phải đàm phán với một Palestine thống nhất chứ không phải với 2 đối tác riêng rẽ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.