Malawi, đất nước nơi quan hệ tình dục với trẻ con cũng là... nghề

23/07/2016 08:35 GMT+7

Công dân Malawi, ông Eric Aniva kể đã quan hệ tình dục với hơn 100 người, chủ yếu là bé gái vừa tới tuổi dậy thì. Mỗi lần như thế, ông được trả từ 3-7 USD.

"Nghề" đánh cắp sự thơ ngây
"Nghề" của Eric Aniva là ngủ với phụ nữ. Không, ông ta không phải là mại dâm nam. Ông đang làm một việc rất quan trọng: "thanh lọc tình dục" cho các phụ nữ mới mất chồng, phụ nữ mới phá thai và phổ biến nhất là các bé gái vừa tới tuổi dậy thì.
Vì sao phải thanh lọc? Nếu không, dịch bệnh hoặc các tai họa chết người khác sẽ ập xuống đầu gia đình các phụ nữ, bé gái "còn dơ bẩn". Tai họa có khi còn kinh khủng hơn, giáng xuống đầu cả cộng đồng những người này sinh sống.
Thế nên hyena - "nghề thanh lọc tình dục" thường được các già làng, trưởng bản khuyến khích và các ông bố, bà mẹ hay bé gái chống lại điều đó xứng đáng ngang hàng tội đồ.
Ở ngôi làng của Aniva tại quận Nsanje (phía nam đất nước châu Phi Malawi) có chừng 10 hyena cả thảy. Aniva cho biết tại các khu vực thuộc quận Nsanje đều có hyena hành nghề. Không chỉ bó hẹp trong Nsanje, nhiều khu vực xa xôi hẻo lánh khác ở miền nam Malawi cũng đều có những người đàn ông chuyên "thanh lọc tình dục" như thế.

Điều sốc nhất (đối với thế giới bên ngoài) là chuyện trẻ dậy thì buộc phải trải qua nghi thức "thanh lọc" kinh khủng này. Chính cha mẹ là những người tự nguyện đưa con đi "thanh lọc" và phải trả phí cho các hyena. Một khi con gái đã tới tuổi dậy thì, họ phải đưa con đi "thanh lọc" để đánh dấu giai đoạn con họ trở thành phụ nữ và quan trọng hơn, để tránh hậu họa cho gia đình, cho xã hội như nêu trên.

Các bé gái Malawi từ rất sớm đã phải chăm sóc trẻ con, có khi là em, có khi là chính con của mình  Reuters
"Vì ba mẹ, cháu không còn lựa chọn nào khác"
Nói chuyện với phóng viên BBC, Aniva vô tư huênh hoang: "Hầu hết những người tôi ngủ cùng là con gái còn đi học. Một số đứa chỉ mới 12 hay 13 tuổi nhưng tôi thích các đứa lớn hơn. Tất cả bọn nó đều rất thích tôi làm hyena cho chúng. Chúng rất tự hào và kể với người khác rằng tôi là đàn ông đích thực, là người biết làm phụ nữ sung sướng".
Nhưng các khách hàng của người đàn ông ngoài 40 tuổi bị què một chân này thì lại nói khác. Một bé gái tên Maria kể: "Cháu bị buộc phải làm thế. Vì ba mẹ, cháu không còn lựa chọn nào khác. Nếu cháu không nghe lời, gia đình cháu có thể bị bệnh tật, thậm chí chết chóc. Cháu sợ lắm!".
Maria cho biết tất cả các bạn gái đồng trang lứa của cô cũng đều phải "đi thanh lọc" như thế.
"Những món khuyến mãi" đáng sợ
Trong khi tước đoạt sự ngây thơ, trong trắng của các bé gái, những người chuyên đi "thanh lọc tình dục" như Aniva cũng dễ dàng "ban tặng" cho các em vi rút HIV hay các bệnh xã hội khác như giang mai. Chẳng có gì là khó hiểu, bởi đã "thanh lọc tình dục" thì không được sử dụng bất kỳ một phương tiện bảo vệ nào, kể cả bao cao su.
Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, đến 10% dân số Malawi đang sống chung với HIV. Giữa nhiều điều sững sờ, phóng viên BBC có thêm một bất ngờ... hết hồn khác: khi hỏi Aniva là ông có dính HIV không, ông thản nhiên gật đầu. Nhưng đó là một bí mật. Ông bảo ông không bao giờ tiết lộ điều đó cho bố mẹ của các "khách hàng" biết.
Còn một thứ khác nữa: những đứa trẻ. Aniva kể ông có 2 bà vợ và 5 đứa con. Nhưng đó chỉ là những đứa con mà ông biết. Ông ta không quan tâm có bao nhiêu bé gái đã bị ông "ban phát" những cái thai trong bụng sau quá trình "thanh lọc tình dục".
Một trẻ vị thành niên ở châu Phi khóc sướt mướt trong ngày cưới Reuters
"Những nhà bảo tồn văn hóa"
Sau khi rời khỏi nhà của Aniva, phóng viên BBC đi gặp Fagisi, Chrissie và Phelia - những người phụ nữ chuyên "bảo tồn văn hóa" trong làng. Họ là những nhà tổ chức những kỳ trại dành riêng cho trẻ vừa tới tuổi dậy thì. Mỗi năm họ đều tập hợp những đứa trẻ lại, dạy cho các đứa trẻ về nghĩa vụ làm vợ, về các "kỹ năng" để làm hài lòng đàn ông trên giường. Và kết thúc của các "khóa huấn luyện kỹ năng sống" này bao giờ cũng là giờ thực hành: quá trình "thanh lọc tình dục".
Cả 3 người phụ nữ đáng kính, dày dạn kinh nghiệm này (họ đều đã ngoài 50) đều khẳng định rằng đó là điều cần thiết phải làm để "tránh cho gia đình và cộng đồng của các bé gái bị dịch bệnh hoành hành".
Còn một "sứ mạng vĩ đại" khác sau hành động của họ. "Văn hóa của chúng tôi chẳng có gì sai cả. Nếu anh nhìn vào xã hội ngày nay, anh sẽ thấy là bọn con gái đều rất vô trách nhiệm. Thế nên chúng tôi phải huấn luyện cho các cô gái của chúng tôi cách cư xử cho phải phép trong ngôi làng này, để bọn chúng không đi chệch đường, trở thành những người vợ tốt biết làm hài lòng chồng, để không có tai ương nào xảy ra cho gia đình bọn chúng".
Và các "nhà bảo tồn văn hóa" này cũng khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng các hyena đều là những người được chọn lựa kỹ càng, có đạo đức tốt nên không cách nào nhiễm HIV được!
Fanny là một trong 2 bà vợ của "chuyên gia thanh lọc tình dục" Aniva. Bế trên tay một bé gái - đứa con út của bà với Aniva, Fanny kể mình từng là một khách hàng cũ của Aniva. Theo truyền thống trong làng, bà đã buộc phải trả tiền để ngủ với Aniva ngay sau khi chồng chết, sau đó mới được phép đi chôn chồng. Rồi sau đó, họ lấy nhau.
Bà vợ bảo rằng bà ghét nghề của chồng nhưng buộc phải chấp nhận vì nó mang lại thu nhập cho gia đình. Khi được hỏi bà có muốn đứa con gái 2 tuổi đang bế trên tay sau này - có thể là 10 năm nữa - sẽ được "thanh lọc tình dục" hay không, bà lắc đầu ngay lập tức: "Không, tôi không muốn điều này xảy ra với con tôi. Tôi muốn chấm dứt ngay cái lệ này. Chúng tôi bị buộc phải ngủ với các hyena. Đó không phải là điều chúng tôi muốn. Thật đáng buồn cho phụ nữ chúng tôi".
Không chỉ có bà vợ mới nghĩ thế, "chuyên gia thanh lọc tình dục" Aniva cũng có một câu trả lời đầy bất ngờ: "Không phải là con gái tôi nhé. Tôi không cho phép điều này xảy ra đâu nhé!".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.