Malaysia bác cáo buộc dọa giết gia đình nghi phạm Triều Tiên

05/03/2017 10:33 GMT+7

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia đã bác bỏ cáo buộc của nghi phạm CHDCND Triều Tiên vừa được thả rằng giới hữu trách Malaysia đã dọa giết gia đình ông nếu không thú nhận dính líu vào vụ án mạng ở sân bay KLIA2 ngày 13.2.

Coi cáo buộc trên là vô lý, ông Khalid Abu Bakar nói rằng ông Ri Jong-chol sẽ không bị tạm giữ nếu không phải là đối tượng đáng chú ý trong vụ sát hại một công dân Triều Tiên tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (KLIA 2) ngày 13.2.

Ông Ri là nghi phạm Triều Tiên duy nhất bị cảnh sát Malaysia bắt giữ sau vụ án mạng, nhưng đã bị trục xuất vào ngày 3.3 do thiếu bằng chứng.

“Ông ấy (Ri Jong-chol) được đối xử như bất cứ nghi phạm nào trong vụ án”, tờ The Star ngày 5.3 dẫn lời Tổng thanh tra Khalid cho biết.

Ông Khalid cũng phủ nhận phát biểu của ông Ri rằng cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia là một âm mưu chống lại CHDCND Triều Tiên và là “mưu đồ gây tổn hại danh dự đối với Bình Nhưỡng". Ông Khalid nhấn mạnh: “Chúng tôi bám sát quy trình, hành động với tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt trong cuộc điều tra vụ giết người. Nghi phạm đã được đối xử tốt".

Trước đó, khi quá cảnh ở Bắc Kinh ngày 4.3, ông Ri khẳng định mình không có mặt ở sân bay KLIA 2 vào ngày xảy ra vụ án mạng, nhưng cảnh sát Malaysia đã cáo buộc ông là chủ mưu và trưng ra “bằng chứng giả mạo”.

“Nhà hóa học” Triều Tiên này còn cáo buộc cảnh sát Malaysia đã cho ông xem ảnh chụp vợ con, vốn đang ở cùng ông tại Kuala Lumpur, và đe dọa giết họ. “Những người này cứ ép tôi nhận tội, bằng không cả gia đình tôi sẽ bị giết và bản thân tôi cũng sẽ không an toàn. Nếu nhận hết, tôi có thể sống tốt ở Malaysia. Đó là lúc tôi nhận ra rằng đây là một cái bẫy, họ đang có mưu đồ làm xấu danh tiếng của nước tôi”, AP dẫn lời ông Ri nói.

Chiều tối ngày 4.3, chính phủ Malaysia tuyên bố trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol và yêu cầu ông này ra đi trong vòng 48 giờ đồng hồ, theo Reuters.

Giới chức Malaysia tin nạn nhân vụ án mạng tại sân bay KLIA 2 là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng phía Triều Tiên khẳng định đó là công dân Kim Chol. Malaysia cho rằng nạn nhân chết do trúng chất độc thần kinh VX. Trong khi đó phái đoàn Triều Tiên tới Malaysia bác bỏ kết quả khám nghiệm tử thi của Malaysia, và cho rằng công dân Kim Chol chết vì đau tim.

Triều Tiên còn cáo buộc Malaysia “câu kết với các thế lực thù địch khác" trong vụ án mạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.