Malaysia hoãn mua tiêm kích, tập trung chống khủng bố

14/07/2017 09:30 GMT+7

Kuala Lumpur đang cân nhắc mua thêm 4 máy bay do thám trên biển nhằm tuần tra chống khủng bố, thay vì nâng cấp đội tiêm kích.

Tờ The Star ngày 14.7 đưa tin Malaysia đã tạm hoãn kế hoạch chi 2 tỉ USD mua tiêm kích mới nhằm tập trung nâng cấp khả năng đối phó với nguy cơ gia tăng từ các nhóm khủng bố trung thành với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Trong nhiều năm gần đây, Malaysia đang cân nhắc mua 18 tiêm kích Rafale của Pháp hoặc Eurofighter Typhoon của Anh nhằm thay thế đội gồm 29 chiếc MiG-29 với gần một nửa không còn hoạt động.
Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Malaysia cho biết nước này đang tạm hoãn kế hoạch mua tiêm kích, thay vào đó là kế hoạch nâng cấp khả năng thám sát trên không nhằm đối phó với các nhóm nổi dậy.
Quyết định được đưa ra trong lúc các tay súng nổi dậy tiếp tục chiếm đóng thành phố Marawi ở miền nam Philipines. Malaysia và Indonesia hiện đang phối hợp với Philippines dùng máy bay và tàu tuần tra gần ranh giới các bên trên biển Sulu. Ba nước cũng đồng ý chia sẻ thông tin tình báo và ngăn chặn việc hỗ trợ tài chính cho các nhóm nổi dậy.

tin liên quan

Ba nước ASEAN bắt đầu tuần tra chung chống khủng bố
Indonesia, Malaysia và Philippines bắt đầu tuần tra chung trên biển chống khủng bố giữa lúc ngày càng nhiều ngư dân bị các nhóm chân rết của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công và bắt cóc.
“Đối với tiêm kích Rafale, Pháp đang tỏ ra thuyết phục với buổi trình diễn gần đây ở Paris. Tuy nhiên do tình hình hiện tại, Malaysia tập trung hơn vào máy bay tuần tra trên biển hơn là máy bay chiến đấu đa năng”, nguồn tin cho biết.
Malaysia có 4 máy bay do thám Beechcraft BT200T nhưng một chiếc đã rơi vào cuối năm ngoái khiến 1 phi công thiệt mạng. Nguồn tin cho biết Kuala Lumpur đang muốn mua thêm 4 máy bay do thám lớn hơn và có tầm hoạt động xa hơn như máy bay của Lockheed Martin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.