Malaysia kêu gọi phi quân sự hóa Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2019 15:25 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa đề nghị phi quân sự hóa Biển Đông và biến vùng biển này thành khu vực hòa bình, hữu nghị và thương mại.

Lời kêu gọi trên nằm trong tài liệu “khung hướng dẫn” mới cho chính sách ngoại giao của Malaysia, được ông Mohamad công bố hôm 18.9, theo tờ South China Morning Post.
“Về cơ bản, Biển Đông nên là vùng biển của sự hợp tác, kết nối và xây dựng cộng đồng, không có sự đối đầu hay xung đột. Điều này phù hợp với tinh thần về Vùng Hòa bình, Tự do và Trung lập (ZOPFAN). Malaysia sẽ tích cực xúc tiến tầm nhìn này ở ASEAN”, tài liệu dài 180 trang có đoạn.
Thỏa thuận ZOPFAN nhằm “giữ Đông Nam Á không bị các nước bên ngoài can thiệp dưới bất kỳ hình thức hay tính chất nào” đã được Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore ký vào năm 1971.
Hồi năm ngoái, ông Mohamad từng nói với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence rằng Malaysia không muốn thấy tàu chiến ở Biển Đông. Trong những tháng gần đây, tàu chiến Mỹ tiến hành hoạt động duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông giữa lúc Trung Quốc tăng cường hiện quân sự ở khu vực.

[VIDEO] Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

Trong tài liệu mới, Malaysia còn nhấn mạnh mối đe dọa an ninh từ những tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông “đã được kiểm soát tốt và quản lý hiệu quả về mặt ngoại giao”, nhưng cảnh báo “có vài điểm nóng có thể gây ra khủng hoảng hoặc chiến tranh nếu không được xử lý một cách hợp lý”.
Cũng theo tài liệu mới, chính phủ Malaysia vẫn giữ lập trường không đứng về phía nào đối với các nước lớn và sẽ duy trì quan hệ hữu nghị với tất cả các nước, tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế.
Trong bài phát biểu khi công bố tài liệu nói trên, Thủ tướng Mahathir còn cảnh báo “chủ nghĩa đa phương đang bị đe dọa” và “những nước mạnh đang đơn phương áp đặt ý chí của họ lên những nước khác”. “Malaysia cực kỳ quan ngại về diễn biến này”, ông Mahathir nhấn mạnh, nhưng không cung cấp chi tiết, theo trang Benarnew.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.