Malaysia muốn cùng Trung Quốc 'tái định hình” khu vực'

28/10/2016 09:00 GMT+7

Trong thông cáo phát đi chiều 26.10, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết ông sẽ thăm Trung Quốc trong tuần này nhằm “nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới” và “tiến vào những lĩnh vực hợp tác mới”.

Không nói cụ thể ngày bắt đầu chuyến thăm hay gọi tên mối quan hệ ở “tầm cao mới”, nhưng ông Najib cho biết sẽ thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, đồng thời “chúng tôi sẽ ký kết nhiều thỏa thuận và ghi nhớ hợp tác nhằm nâng quan hệ hai quốc gia lên những tầm cao hơn”.
Malaysia là một trong 4 quốc gia Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông vốn bị “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc bao trùm lên. Tuy nhiên, Kuala Lumpur chọn thái độ im lặng kể cả khi Bắc Kinh đưa chiến hạm và tàu cá vào vùng biển nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Trong bản thông cáo, ông Najib nói quan hệ giữa nhân dân hai nước “đã được xác lập từ nhiều thế kỷ trước”, và ngày nay “chúng tôi có với nhau mối quan hệ dựa trên sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau”.
Ông còn nói thêm: “Thế kỷ châu Á đã bắt đầu, không có nhiều quốc gia đại diện cho tiềm năng của khu vực tốt hơn Trung Quốc và Malaysia”, và cho rằng sự hợp tác Malaysia - Trung Quốc sẽ “cải biến đời sống người dân hai nước, cũng như tái định hình khu vực và thế giới theo hướng tốt đẹp hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.