Malaysia nói gì về báo cáo cuối cùng của vụ máy bay MH17?

14/10/2015 10:33 GMT+7

(TNO) Sau báo cáo cuối cùng của Hà Lan về vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chính phủ Malaysia lên tiếng vẫn giữ lập trường đi theo con đường pháp lý.

(TNO) Sau báo cáo cuối cùng của Hà Lan về vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chính phủ Malaysia lên tiếng vẫn giữ lập trường đi theo con đường pháp lý.

Bộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai: Malaysia vẫn giữ lập trường đi theo con đường pháp lý.- Ảnh minh họa: AFPBộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai: Malaysia vẫn giữ lập trường đi theo con đường pháp lý.- Ảnh minh họa: AFP
Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai cho biết Malaysia tham gia với tư cách thành viên trong ban điều tra quốc tế về vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines, nước này cảm thấy kiên định hơn sau báo cáo của Cơ quan an toàn Hà Lan, theo hãng tin Bernama hôm 13.10.
Ông Liow Tiong Lai không bình luận nhiều về báo cáo của Hà Lan, nói rằng Kuala Lumpur không thay đổi lập trường của mình, vẫn tiếp tục theo theo đuổi con đường tìm kiếm công lý cho các nạn nhân và đưa ra ánh sáng những kẻ gây tội ác đối với họ.
Bộ trưởng Liow nhắc đến tòa án quốc tế mà Malaysia cùng với những nước có liên quan như Hà Lan, Bỉ, Ukraine và Úc đang đeo đuổi và trông chờ việc xét xử những kẻ đã bắn rơi MH17.
“Tòa án trọng tài quốc tế của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã bị phủ quyết, nhưng cuộc chiến của chúng tôi đi tìm công lý vẫn tiếp tục”, ông Liow phát biểu trong 1 thông cáo được Bernma dẫn lại.
“Malaysia cùng với các đối tác trong ban điều tra quốc tế vẫn còn tiếp tục làm việc với nhau, và cố gắng thành lập một tòa án quốc tế độc lập để xét xử những kẻ gây ra cái chết cho các nạn nhân”, ông Bộ trưởng nói tiếp.
Thủ tướng Malaysia, Najib Razak cũng phát đi một thông điệp rằng chính phủ của ông “sẽ đi đến cùng để lôi những kẻ thủ ác ra ánh sáng và bắt chúng phải đền tội”, theo AFP.
Theo báo cáo của cơ quan điều tra Hà Lan, máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị tên lửa đất nối không BUK do Nga sản xuất bắn rơi. Tên lửa này được cho là do quân ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine bắn, làm 298 người thiệt mạng bao gồm cả phi hành đoàn. Hành khách trên chuyến bay định mệnh này là người Hà Lan, Úc và Malaysia.
Cơ quan điều tra Hà Lan nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của họ là không xác định ai đã kích hoạt và bắn tên lửa; thay vào đó cho rằng đó là công việc của viện công tố Hà Lan trong một cuộc điều tra hình sự riêng biệt, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.