Malaysia triệu tập đại sứ Triều Tiên về cáo buộc vụ ông Kim Jong-nam

20/02/2017 10:22 GMT+7

Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 20.2 triệu tập ông Kang Chol, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại nước này, để làm rõ những cáo buộc liên quan đến vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại.

Reuters ngày 20.2 cho hay Bộ Ngoại giao Malaysia cùng ngày đã triệu tập Đại sứ Triều Tiên để làm rõ việc ông Kang cáo buộc chính phủ Malaysia trong buổi phát biểu với báo chí tối 17.2. Bên cạnh đó, Malaysia cũng triệu đại sứ nước này tại Bình Nhưỡng về nước để trao đổi.
Sau khi ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại tại sân bay KLIA 2 (Malaysia) và thi thể được đưa về bệnh viện ở thủ đô Kuala Lumpur, Đại sứ Kang Chol đã đến bệnh viện này 2 lần trong ngày 17.2 để nhận thi thể nhưng bất thành.
Ông Kang khi đó phản đối việc giới chức Malaysia khám nghiệm tử thi trong khi cho rằng nạn nhân có hộ chiếu ngoại giao và được bảo vệ lãnh sự.
Đại sứ Kang cho rằng phía Malaysia cố tình trì hoãn tiến trình trao trả thi thể dù phía Triều Tiên đã cung cấp mọi giấy tờ cần thiết. "Điều này chứng tỏ rằng phía Malaysia đang cố che giấu điều gì đó, đánh lừa chúng tôi và rằng họ đang cấu kết với các lực lượng thù địch cố gây hại cho chúng tôi", ông Kang nói.
Trong khi đó, phía cảnh sát Malaysia nhấn mạnh chỉ trao trả thi thể nếu người thân của nạn nhân đến nhận dạng tử thi. Phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Noor Rashid Ibrahim trong cuộc họp báo ngày 19.2 nói rằng thời hạn để người nhà nạn nhân đến nhận thi thể là 2 tuần.
Ngoài 4 nghi phạm đã bị bắt, cảnh sát Malaysia đang truy lùng 4 nghi phạm Triều Tiên bỏ trốn cùng ngày ông Kim Jong-nam bị sát hại tại sân bay KLIA 2, hôm 13.2.
Phía cảnh sát không xác nhận lịch trình bay của những nghi phạm này. Tuy nhiên báo The Star ngày 20.2 dẫn nguồn tin cho hay 4 nghi phạm này đã bay sang Jakarta (Indonesia), sau đó đến Dubai (UAE) rồi Vladivostok (Nga) trước khi về lại Bình Nhưỡng (Triều Tiên).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.