Malaysia yêu cầu Trung Quốc giải thích việc quân sự hoá ở Biển Đông

17/12/2016 11:38 GMT+7

Malaysia yêu cầu Trung Quốc giải thích việc lắp đặt hệ thống vũ khí trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, khẳng định sẽ không xem nhẹ vụ này.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein nói rằng Malaysia rất quan ngại về thông tin Trung Quốc triển khai hệ thống vũ khí trên 7 đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông. Ông cho biết sẽ gửi công hàm cho Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, tướng Thường Vạn Toàn để yêu cầu giải thích về những thông tin từ các hình ảnh vệ tinh mà chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế - CSIS, Mỹ) mới đưa ra.
"Tôi cũng sẽ gửi thư cho cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter để làm rõ những hình ảnh do AMTI công bố, trong đó cáo buộc Trung Quốc tăng cường lắp đặt vũ khí trên các đảo nhân tạo", hãng tin Bernama ngày 16.12 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia phát biểu trong một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur,
Ông Hishammuddin Hussein nhấn mạnh Malaysia không xem nhẹ vấn đề chủ quyền và sẽ làm cho ra lẽ, ngay cả khi biết rằng thái độ cứng rắn của Kuala Lumpur đối với vụ quân sự hoá của Bắc Kinh trên các đảo nhân tạo có thể đe doạ mối quan hệ giữa Malaysia và Trung Quốc. Malaysia cũng là quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
"Nếu sự gia tăng quân sự hóa tại Biển Đông là có thật, thì như tôi đã từng kiên quyết tuyên bố từ tháng 3.2016, chúng tôi không cho phép leo thang quân sự ở đó”, ông nói tiếp.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia khẳng định Malaysia không thay đổi lập trường về vấn đề Biển Đông. Free Malaysia Today dẫn lời ông Hishammuddin Hussein nhấn mạnh mặc dù Malaysia có quan hệ gần gũi với Trung Quốc, nhưng khi nói đến chủ quyền ở Biển Đông thì "cần thể hiện rõ quan điểm của chúng ta”.
AMTI ngày 14.12 công bố nhiều hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc lắp đặt vũ khí, bao gồm hệ thống phòng không và chống tên lửa, ở tất cả 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 15.12 gần như thừa nhận thông tin mà AMTI công bố, còn ngang nhiên nói rằng việc triển khai hệ thống phòng không trên các đảo nhân tạo là hoạt động “chính đáng và hợp pháp” nhằm bảo vệ lãnh thổ (?).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.