“Mắt thần” mới cho tàu sân bay Mỹ

08/07/2017 09:00 GMT+7

Những hàng không mẫu hạm và tàu đổ bộ tương lai của Mỹ sẽ được trang bị loại radar mới có thể phát hiện tên lửa hành trình diệt hạm.

Hải quân Mỹ đang phối hợp với nhà thầu quốc phòng Raytheon phát triển loại radar mới mang tên Enterprise Air Surveillance Radar (EASR), để trang bị cho siêu tàu sân bay lớp Ford lẫn những tàu đổ bộ tương lai như LX (R) và LHA 8.
Phát ngôn viên Bộ Chỉ huy hệ thống biển thuộc hải quân Mỹ Christianne Witten cho chuyên trang Scout Warrior hay cuộc thử nghiệm EASR sẽ được tiến hành vào năm tới và dự kiến quá trình này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2019. Mắt thần mới này được kỳ vọng sẽ bảo vệ hữu hiệu cho lực lượng Mỹ trong bối cảnh nước này được dự đoán sẽ tập trung tàu chiến về châu Á - Thái Bình Dương, nơi có nhiều quốc gia sở hữu năng lực tên lửa mạnh như Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.
Mạnh gấp 35 lần
EASR được phát triển dựa trên radar phòng thủ tên lửa và trên không (AMDR) thế hệ mới AN/SPY-6 (V) mà hải quân Mỹ vừa đặt Raytheon sản xuất cho phiên bản mới của khu trục hạm lớp Arleigh Burke, theo Scout Warrior. AN/SPY-6 được giới chuyên gia cho là mạnh hơn gấp 35 lần so với những hệ thống radar tân tiến nhất hiện nay.
AMDR được tối ưu hóa cho chức năng phòng thủ tên lửa đạn đạo và phòng không nhưng cũng có khả năng chống tàu, phát hiện đạn pháo từ đường bay và xác định vị trí trên bộ của loại vũ khí bắn ra. Đây được cho là công cụ hữu hiệu để đối phó chiến lược chống tiếp cận đang rất được ưa chuộng tại châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, giới sĩ quan hải quân Mỹ khẳng định ý tưởng kết hợp EASR với AMDR sẽ cho phép chỉ huy tàu có thêm thời gian và khả năng đưa ra quyết định bằng cách xác định mối đe dọa chính xác hơn và ở khoảng cách xa hơn nhiều.
Theo Scout Warrior, EASR ra đời từ một nghiên cứu của hải quân Mỹ để tìm ra loại radar giá thành thấp và có thể gắn cho nhiều loại tàu chiến khác nhau. Trước đó, Lầu Năm Góc đã cho phát triển radar lưỡng cực để trang bị cho siêu tàu sân bay lớp Ford đầu tiên là USS Gerald R.Ford cũng như 32 khu trục hạm tàng hình đa nhiệm lớp Zumwalt. Tuy nhiên, hải quân Mỹ sau đó quyết định chỉ đóng 3 tàu Zumwalt, dẫn đến chi phí radar lưỡng cực tăng mạnh. Thế là EASR được xem là lựa chọn hoàn hảo để thay thế.
Các nhà phát triển hải quân Mỹ cho rằng tàu sân bay không cần mắt thần mạnh và nhạy như radar lưỡng cực, một phần vì loại tàu này thường có khu trục hạm hay hộ tống hạm hỗ trợ bảo vệ xung quanh.

tin liên quan

Khám phá thực lực tàu sân bay
Dù không được trang bị vũ khí nổi bật nhưng chiến hạm HMS Queen Elizabeth của Anh sở hữu năng lực tác chiến tàu sân bay đáng gờm.
Nỗ lực giảm chi phí
Tuy EARS sẽ không có một vài khả năng kỹ thuật của radar lưỡng cực nhưng việc trang bị mắt thần này cho USS Kennedy, chiếc thứ hai thuộc lớp Ford, sẽ giúp hải quân Mỹ tiết kiệm 180 triệu USD trong chi phí đóng tàu.
Theo Scout Warrior, Lầu Năm Góc trước đó hứng chịu nhiều chỉ trích về chi phí quá cao của tàu USS Gerald R.Ford. Siêu hàng không mẫu hạm này ngốn 12,9 tỉ USD, chưa tính 4,7 tỉ USD chi phí nghiên cứu và phát triển, so với con số dự kiến 10,5 tỉ USD vào năm 2015. Hải quân Mỹ ước tính chi phí đóng tàu USS Kennedy sẽ được giảm xuống còn 11,35 tỉ USD.
Mới đây, Công ty đóng tàu Huntington Ingalls Industries cho hay đang áp dụng những kỹ thuật đóng tàu mới để giúp tiết kiệm và tàu USS Kennedy đã được hoàn tất 50%. Theo kế hoạch, tàu sẽ được đưa vào biên chế năm 2020 để tiến tới thay tàu sân bay USS Nimitz, dự kiến sẽ “nghỉ hưu” vào năm 2027.
Trong khi đó, USS Gerald R.Ford sẽ được vào biên chế ngày 22.7 nhưng đến năm 2020, hàng không mẫu hạm này mới có thể chính thức đi vào hoạt động. Lý do là phải tiến hành thêm nhiều đợt thử nghiệm trên biển và thủy thủ đoàn cũng cần được huấn luyện để vận hành tàu, theo chuyên trang Military.com.
Sau khi USS Gerald R.Ford được đưa vào biên chế, hải quân Mỹ sẽ có tổng cộng 11 tàu sân bay. Lực lượng này có kế hoạch thay thế dần 10 tàu sân bay lớp Nimitz hiện nay bằng lớp Ford. Dự kiến, chiếc thứ ba thuộc lớp này sẽ được đóng từ năm 2018 và đưa vào biên chế khoảng 7 năm sau đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.