Mexico giao trùm ma túy El Chapo cho Mỹ trước lễ nhậm chức của ông Trump

20/01/2017 10:51 GMT+7

Trước ngày ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, Mexico ngày 19.1 đã dẫn độ trùm ma túy El Chapo (biệt danh Vua vượt ngục) tới New York.

Reuters ngày 20.1 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mexico ngày 19.1 cho biết: "Chính phủ (Mexico) hôm nay sẽ giao ông Guzman Loera cho chính quyền Mỹ".
Một quan chức Mỹ nói rằng trùm ma túy Guzman Loera (tức El Chapo) đã được đưa đến New York vào 15 giờ 15 phút ngày 19.1 giờ địa phương (tức 3 giờ 15 phút ngày 20.1 theo giờ Việt Nam). Ông ta sẽ bị giam giữ tại New York. Theo tuyên bố của phía Mexico, trùm ma túy này sẽ bị xét xử ở bang Texas và bang California.
Joaquin Guzman Loera (biệt danh El Chapo), 59 tuổi, là một trong những trùm ma túy khét tiếng của Mexico. Ông ta còn có biệt danh là "Vua vượt ngục" hay "trùm đào hầm", với những lần trốn thoát ngoạn mục khỏi nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất tại Mexico. 
Giới chức Mexico nói rằng thời điểm dẫn độ trùm ma túy này sang Mỹ vừa là món quà cuối cùng dành tặng Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama, đồng thời là "một nhành oliu" gửi tới Tổng thống đắc cử Donald Trump. Quyết định của Mexico được đưa ra chỉ một ngày trước khi Nhà Trắng "đổi chủ".
Reuters dẫn lời một quan chức Mexico cho biết quyết định trên trước hết là sự công nhận nỗ lực của Tổng thống Obama vì đã hợp tác với Mexico trong vấn đề liên quan đến El Chapo. Mặt khác, đây cũng là cách để Mexico thể hiện thiện chí với ông Trump - người sẽ trở thành Tổng thống Mỹ từ ngày 20.1.
Mexico được cho là sẽ phải trải qua các cuộc đàm phán khó khăn để hạn chế những tổn hại về kinh tế do các chính sách của ông Trump đề ra. Vào tuần tới, Ngoại trưởng Mexico sẽ sang Mỹ để thảo luận với trợ lý của ông Trump.
Phản ứng trước động thái này, Bộ Tư pháp Mỹ đã cảm ơn Mexico vì sự hỗ trợ và hợp tác của Mexico đối với việc dẫn độ El Chapo sang Mỹ.
Trong khi đó, ông Juan Pablo Badillo - luật sư của trùm ma túy này, tỏ ra bất ngờ với quyết định của chính phủ Mexico. Luật sư Badillo  cho rằng việc Mexico giao thân chủ của ông cho phía Mỹ là không phù hợp với luật pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.