Mexico phê phán ‘bức tường biên giới’ của ông Trump

09/02/2016 09:16 GMT+7

Cựu tổng thống Mexico Felipe Calderon chỉ trích gay gắt ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump, nói rằng Mexico sẽ không trả tiền cho Mỹ để xây bức tường ngu ngốc trên biên giới đất liền giữa hai nước, theo RIA ngày 9.2.

Cựu tổng thống Mexico Felipe Calderon chỉ trích gay gắt ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump, nói rằng Mexico sẽ không trả tiền cho Mỹ để xây bức tường ngu ngốc trên biên giới đất liền giữa hai nước, theo RIA ngày 9.2.

Ông Donald Trump cùng người ủng hộ tại chiến dịch tranh cử ở Plymouth, bang New Hampshire ngày 7.2.2016 - Ảnh: ReutersÔng Donald Trump cùng người ủng hộ tại chiến dịch tranh cử ở Plymouth, bang New Hampshire ngày 7.2.2016 - Ảnh: Reuters

Tỉ phú Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ cho xây một bức tường trên biên giới Mexico để ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp vào Mỹ. Trump tự tin là ông sẽ có thể buộc Mexico phải trả tiền cho việc xây dựng một bức tường như thế.

“Người Mexico chúng tôi sẽ không trả một xu nào cho một bức tường ngu ngốc như vậy”, ông Calderon, người đứng đầu nhà nước Mexico giai đoạn 2006-2012, trả lời phỏng vấn đài truyền hình CNBC ngày 8.2. Ông nói thêm rằng dù có xây tường thì cũng hoàn toàn vô ích.

Ông Calderon chỉ trích gay gắt tỉ phú Trump, người mà theo ông là “chậm hiểu và điên rồ”. “Nếu ông ấy cho rằng việc đóng cửa biên giới sẽ giúp nước Mỹ trở nên thịnh vượng hơn thì đó là một ý tưởng hoàn toàn điên rồ”, ông Calderon nói. Trong lời phát biểu này, ông Calderon còn ngụ ý cả việc ông Trump từng nói rằng Mỹ bị thiệt hại không chỉ do người nhập cư, mà còn do một thỏa thuận thương mại với Mexico, trong đó, theo nhà tỉ phú, “chỉ làm lợi cho ông hàng xóm”.

Trong chương trình truyền hình MSNBC, Donald Trump đã “trả miếng” cựu tổng thống Mexico theo cách của mình. “Ông ấy sẽ trả tiền thôi. Các bạn hãy tin đi, ông ấy sẽ trả mà”, ông Trump nói. Nhà tỉ phú còn nhấn mạnh về sự mất cân bằng thương mại với Mexico: “Chúng ta bị thâm thủng rất nhiều trong quan hệ thương mại với nước láng giềng phía Nam. Chi phí cho việc xây bức tường có thấm gì so với số tiền đó”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.