Mở cửa vào EU

02/02/2016 09:11 GMT+7

Chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Cuba Raul Castro được coi là sự kiện lịch sử. Ông Castro là người đứng đầu nhà nước Cuba đầu tiên thăm chính thức nước Pháp kể từ cuộc cách mạng ở Cuba năm 1959.

Chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Cuba Raul Castro được coi là sự kiện lịch sử. Ông Castro là người đứng đầu nhà nước Cuba đầu tiên thăm chính thức nước Pháp kể từ cuộc cách mạng ở Cuba năm 1959.

Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Pháp Francois Hollande trong một buổi ký kết thỏa thuận ở Điện Elysee - Ảnh: ReutersChủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Pháp Francois Hollande trong một buổi ký kết thỏa thuận ở Điện Elysee - Ảnh: Reuters
Năm ngoái, Tổng thống Pháp Francois Hollande là nguyên thủ đầu tiên của phương Tây tới thăm Cuba. Cuba muốn dùng Pháp để mở cửa xâm nhập vào EU và tạo động lực cho việc phát triển quan hệ hợp tác với EU và các nước thành viên khác của EU.
Pháp muốn đi đầu trong số những thành viên EU trên phương diện thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cuba, tận lợi từ sự cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Cuba cũng như từ sự mở cửa của Cuba sau khi đã bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Ngoài ra, Pháp và các thành viên EU khác còn nhìn nhận Cuba như một cửa ngõ và bàn đạp cho việc thúc đẩy quan hệ với các nước khác trong khu vực Mỹ Latin.
Với Pháp và EU, Cuba hiện có những tiền đề chính trị thuận lợi hơn so với Mỹ để phát triển quan hệ hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực. Đã từ lâu, Pháp và EU yêu cầu Mỹ chấm dứt những biện pháp bao vây cấm vận và trừng phạt Cuba. Trong nội bộ, Pháp và EU không gặp nhiều khó khăn và phức tạp, phân hóa và chống đối liên quan đến cải thiện quan hệ với Cuba như ở Mỹ, cho dù bất đồng quan điểm về vấn đề dân chủ, nhân quyền vẫn còn khá sâu sắc.
Cho nên chuyến đi Pháp này của ông Castro dễ dàng thành công. Câu hỏi được đặt ra chỉ là thành công đến mức độ nào. Pháp và EU đang đi trước Mỹ trong quan hệ với Cuba nhưng chắc chắn không thể đi quá nhanh và không dám đi quá xa. Dù vậy vẫn có thể nói rằng thời kỳ quan hệ mới đã mở ra cho Cuba với Pháp và EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.