Mồi lửa ly khai

11/10/2017 20:56 GMT+7

Không chỉ ở Iraq và Tây Ban Nha hiện sôi động chuyện ly khai mà còn ở cả ba bang miền nam Brazil cũng có chuyện tương tự.

Ở nơi đây, phong trào Sur Libre, tạm dịch là miền nam tự do, đang thúc đẩy cuộc vận động để trong năm 2018 sẽ tách khỏi Brazil.
Phong trào này được thành lập năm 1992 ở bang Santa Catarina và sau đó nhanh chóng lan rộng ra hai bang lân cận là Rio Grande do Sul và Parana. Ba bang này hiện có 29 triệu dân, diện tích tổng cộng lớn bằng cả nước Pháp và thu nhập tính theo đầu người cao nhất ở Brazil.
Sự tương đồng của vùng này với xứ Catalonia ở Tây Ban Nha rất rõ nét. Giống như Catalonia với Tây Ban Nha, vùng này ở Brazil được coi là phát triển năng động nhất, tức là giàu nhất, đóng góp tài chính nhiều nhất cho chính phủ trung ương, cũng khác biệt rất rõ về lịch sử và văn hóa với phần còn lại của Brazil, nhưng lại nhận về ít hơn từ chính phủ trung ương và không được quyền tự trị đáng kể nào.

tin liên quan

Catalonia quyết ly khai Tây Ban Nha
Ngày 30.9, phe ủng hộ độc lập tại vùng Catalonia và cảnh sát Tây Ban Nha tiếp tục giằng co căng thẳng trước thềm cuộc trưng cầu dân ý về ly khai, dự kiến diễn ra hôm nay 1.10. 
Phong trào này dự định tiến hành trưng cầu dân ý như Catalonia để tách khỏi Brazil. Kết quả thăm dò dư luận ở đây năm ngoái cho thấy có đến 95% số người được hỏi ý kiến muốn ly khai Brazil.
Về phương diện pháp lý thì chuyện ly khai ở nơi này cũng giống như ở Catalonia, tức là trong hiến pháp hiện hành không có quy định ly khai lãnh thổ. Vì thế, chuyện này rồi đây chắc sẽ diễn biến giống như hiện tại ở Catalonia.
Khác biệt cơ bản so với Catalonia ở chỗ Sur Libre chưa phải là một đảng phái chính trị và chưa nắm quyền. Dù vậy, nơi xa xôi này đang âm ỉ chuyện ở Iraq, Tây Ban Nha, và sẽ là thách thức lớn đối với chính phủ Brazil, khuấy động trào lưu ly khai ở khu vực Mỹ Latin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.