Một trong hai phi công lái Su-24 sống sót

25/11/2015 18:04 GMT+7

Một trong hai phi công trên chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã được quân đội Syria giải cứu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết phi công Nga đã về tới căn cứ quân sự Hmeymim ở Syria an toàn, theo Sputnik. Ông Shoigu không hề nhắc tới thông tin quân đội Syria đã cứu phi công này như Đại sứ Nga tại Pháp đã nói. Thay vào đó, ông Shoigu khẳng định chiến dịch giải cứu của lực lượng Nga kéo dài suốt 12 tiếng đồng hồ đã thành công, đồng thời cảm ơn những nỗ lực của những binh sĩ Nga tham gia chiến dịch.
Trước đó, Đại sứ Nga tại Pháp, ông Alexandre Orlov, ngày 25.11 khẳng định trên đài phát thanh Europe 1 rằng một trong hai viên phi công điều khiển chiến đấu cơ Su-24 của Không quân Nga bị bắn hạ hôm 24.11 đã được quân đội Syria giải cứu và sẽ được đưa về căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria.
Reuters dẫn lời ông Alexandre Orlov cho biết: "Một phi công bị thương khi nhảy dù và đã bị lực lượng nổi dậy giết hại dã man. Viên phi công còn lại may mắn trốn thoát, theo thông tin mới nhất, đã được quân đội chính phủ Syria giải cứu và sẽ trở về căn cứ không quân của Nga".
Tuyên bố trên là thông tin mới nhất do phía Nga cung cấp về số phận hai phi công Nga. Trước đó, thông tin mà các bên đưa ra không thống nhất. Trong khi Nga chỉ xác nhận một phi công đã bị lực lượng nổi dậy ở Syria bắn chết, thì phó chỉ huy một đơn vị thuộc lực lượng nổi dậy người Turkmen tại Syria cho biết cả hai viên phi công của Nga đều đã bị lực lượng này giết.
Riêng quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thì lại nói với Reuters rằng hai phi công trên Su-24 của Nga vẫn còn sống và phía Thổ Nhĩ Kỳ đang liên hệ để giải cứu cho hai người này từ tay lực lượng nổi dậy tại Syria.
Ngày 24.11, tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga với cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận. Vụ việc đã gây ra một cuộc khẩu chiến giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "đâm sau lưng Nga của những kẻ đồng lõa với khủng bố". Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ với sự ủng hộ của Mỹ và NATO tuyên bố có quyền đáp trả khi máy bay Nga xâm phạm không phận của nước mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.