Mỹ âm thầm kéo THAAD đến sân golf Hàn Quốc

26/04/2017 06:40 GMT+7

Quân đội Mỹ bắt đầu di chuyển thiết bị lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa THAAD vào vị trí đã được hoạch định tại Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Các xe tải kéo mang theo các bộ phận của Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã đi vào khu vực từng là sân golf của Tập đoàn Lotte ở huyện Seongju, phía nam Hàn Quốc, theo thông tấn xã Yonhap.

Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố kế hoạch triển khai THAAD là nhằm ứng phó nguy cơ tên lửa từ CHDCND Triều Tiên nhưng tại Hàn Quốc cũng có một số ý kiến lo ngại việc tăng cường vũ trang sẽ khiến miền Bắc có thêm "phản ứng hung hăng".

Chuyến hàng được vận chuyển theo 6 xe tải vào sớm ngày 26.4. Một số người dân đã xuất hiện để ngăn cản, dẫn đến giằng co với cảnh sát nhưng không có sự cố nghiêm trọng nào, theo Yonhap.

Sân golf rộng 300.000 m2 được chọn là nơi đặt THAAD AFP

Trước đó, Mỹ đã bắt tay triển khai các bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân tại quốc gia đồng minh vào đầu tháng 3 sau khi Triều Tiên bắn thử 4 tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, cả quân đội Mỹ lẫn Hàn Quốc đều hết sức dè dặt trong việc công khai thảo luận về tiến trình triển khai THAAD vì các ứng viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Hàn vào ngày 9.5 đã tranh luận liệu có nên đưa lá chắn vào vị trí hay hoãn lại chờ bỏ phiếu xong.

Lâu nay, Trung Quốc và Nga cũng kịch liệt phản đối Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc với lý do "ảnh hưởng an ninh quốc gia". Trung Quốc bị cho là đã âm thầm nhiều động thái trả đũa Hàn Quốc về thương mại và du lịch nhưng Bắc Kinh phủ nhận thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.