Mỹ bác điều kiện 'lạ' của Triều Tiên để thả tù nhân Mỹ

21/06/2016 09:50 GMT+7

Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ điều kiện mà Triều Tiên đưa ra rằng sẽ không thả hai công dân Mỹ nếu cựu tù nhân Kenneth Bae tiếp tục chỉ trích Bình Nhưỡng.

Hãng tin Yonhap ngày 21.6 đưa tin phía Mỹ ngày 20.6 đã bác bỏ điều kiện mà Triều Tiên đưa ra để đàm phán về việc thả hai công dân Mỹ đang bị Bình Nhưỡng bắt giữ.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20.6) đăng bản tin đe dọa rằng nếu cựu tù nhân Kenneth Bae không dừng ngay việc chỉ trích Triều Tiên và kể lể về những ngày tháng bị bắt giữ ở Bình Nhưỡng thì sẽ chẳng có bất cứ sự thỏa hiệp hay đàm phán nào về thả công dân Mỹ.  

Ông Bae là một nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn Quốc, bị bắt vào tháng 11.2012 và phải lao động khổ sai hai năm vì tội chống nhà nước Triều Tiên. Sau khi được thả vào năm 2014, ông Bae đã viết về những gì mình trải qua trong tù ở Triều Tiên trong cuốn hồi ký phát hành vào tháng 5.2016. Ngoài ra, ông Bae còn kể những chuyện tương tự khi nói chuyện với công chúng lúc ra mắt sách, Reuters cho biết.
Trước điều kiện mà Triều Tiên đưa ra, Bộ Ngoại giao Mỹ kiên quyết bác bỏ và tuyên bố rằng ông Bae hoàn toàn có quyền tự do ngôn luận. "Quyền lợi và an toàn của công dân Mỹ ở nước ngoài là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Ngoại giao. Ở Mỹ, quyền tự do ngôn luận được quy định trong hiến pháp", Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ory Abramowicz.
Phía Mỹ cũng thúc giục Triều Tiên nhanh chóng thả công dân Mỹ. Theo Yonhap, Bình Nhưỡng đang giữ hai công dân Mỹ gồm Otto Warmbier và Kim Dong-chul. Trong đó, Otto Warmbier là sinh viên 21 tuổi của trường Đại học Virginia (Mỹ), còn ông Kim Dong-chul, 62 tuổi là người Mỹ gốc Hàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.