Mỹ buộc tội con trai nghị sĩ Nga tham gia đường dây tin tặc

26/08/2016 08:57 GMT+7

Con trai của một nghị sĩ Nga đã bị buộc tội tại toà án Mỹ ngày 25.8 vì liên quan đến đường dây tin tặc tấn công mạng doanh nghiệp Mỹ để lấy mã trộm thẻ tín dụng, gây thiệt hại hơn 169 triệu USD.

Người bị xét xử là Roman Seleznev (32 tuổi), tin tặc có biệt danh là Track2, nhận 38/40 tội tại toà án liên bang ở thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ) ngày 25.8, trong đó có các tội lừa đảo trên mạng và cố ý gây thiệt hại cho một hệ thống máy tính, Reuters ngày 25.8 dẫn lời công tố viên cho biết.
Seleznev quê ở Vladivostok (Nga), là con trai của nghị sĩ Valery Seleznev thuộc quốc hội Nga. Mật vụ Mỹ đã điều tra hoạt động phạm tội của Seleznev trong vòng 10 năm trời và người này bị bắt vào năm 2014 tại Maldives. Nga khi đó gọi đây là vụ bắt cóc, theo Reuters.
Seleznev dự kiến sẽ bị đưa vào nhà tù vào ngày 2.12 và có thể phải ngồi tù 4 năm, theo luật sư John Henry Browne. Luật sư này cũng tiết lộ rằng Seleznev sẽ kháng án vì cho rằng vụ bắt giữ ở Maldives là trái luật.
Theo các công tố viên, Seleznev đã tấn công mạng vào những hệ thống thanh toán bằng thẻ của các nhà hàng, doanh nghiệp ở bang Washington và cài mã độc vào đó nhằm lấy trộm thông tin thẻ tín dụng của khách hàng. Tin tặc này sau đó bán lại thông tin cho khách hàng trên mạng và những người này dùng mã thẻ đó để mua sắm.
Hành động phạm pháp trên gây thiệt hại hơn 169 triệu USD cho 3.700 tổ chức tài chính. Seleznev lấy trộm và bán hơn 2,9 triệu mã thẻ tín dụng. Máy tính của y chứa hơn 1,7 triệu mã thẻ lấy trộm được cùng nhiều bằng chứng cho thấy Seleznev có liên quan đến nhiều hệ thống khác. Con trai của nghị sĩ Nga này cũng sẽ phải chịu các bản án riêng rẽ tại các toà án bang Nevada và Georgia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.