Mỹ cấm vận 5 công ty Trung Quốc, Nga liên quan chương trình tên lửa Iran

Khánh An
Khánh An
26/11/2020 11:20 GMT+7

Mỹ đang siết các lệnh cấm vận đối với Iran trong những tháng cuối nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Donald Trump

Hãng Bloomberg ngày 26.11 đưa tin Mỹ quyết định cấm vận 5 công ty của Trung Quốc và Nga bị cáo buộc liên quan đến chương trình tên lửa của Iran, trong khi một quan chức Mỹ cho hay sẽ còn nhiều lệnh cấm vận tiếp theo đối với Iran.
Ông Elliott Abrams, đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Iran, cho hay Bộ Tài chính Mỹ dự định công bố thêm các lệnh cấm vận đối với Iran trong vài tuần tới, liên quan đến các vấn đề vũ khí, vũ khí hủy diệt hàng loạt và vi phạm nhân quyền.
“Chính sách của chúng tôi vẫn sẽ là như thế sau ngày 20.1”, ông ám chỉ đến thời điểm chính quyền Mỹ nhiệm kỳ mới nhậm chức.
Song song đó, ông Abrams cho rằng đàm phán Mỹ - Iran sẽ diễn ra trong năm tới và ông tin rằng sẽ có thỏa thuận một khi nước Mỹ được điều hành bởi ứng viên Dân chủ Joe Biden. Theo Reuters, chính phủ Mỹ đang siết các lệnh cấm vận đối với Iran trong những tháng cuối nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Donald Trump.

Iran bắn thử thành công tên lửa chống hạm mới nhất trên Ấn Độ Dương

Các lệnh cấm vận mới nhất liên quan đến các công ty Chengdu Best New Materials và Zibo Elim của Trung Quốc; và các công ty Nilco Group, Elecon và Aviazapchast của Nga.
Mỹ đã gia tăng áp lực đối với Iran kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương ký kết năm 2015 với nội dung dỡ bỏ cấm vận đối với Iran đổi lại giới hạn trong chương trình hạt nhân của nước này. Trong đó có các lệnh cấm vận đối với Iran về xuất khẩu dầu, hệ thống ngân hàng và quân đội.
Cũng trong tháng 11, các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc xác nhận Iran đã gia tăng lưu trữ uranium làm giàu, vi phạm thỏa thuận năm 2015 mà Mỹ đã rút. Chính phủ Iran luôn bác bỏ các cáo buộc về nghiên cứu vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.