Mỹ cấm vận hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên

03/12/2016 15:15 GMT+7

Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, đưa vào danh sách “đen” 7 cá nhân và 16 đơn vị, trong đó có hãng hàng không duy nhất của nước này là Air Koryo, Yonhap đưa tin ngày 3.12.

Các biện pháp trừng phạt bổ sung được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra ngày 2.12, tức hai ngày sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm cắt nguồn ngoại tệ và gây khó khăn cho Triều Tiên. Nghị quyết của Hội đồng bảo an có lệnh cấm liên quan đến hoạt động xuất khẩu than đá, nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Bình Nhưỡng.
Lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ nhắm vào các cá nhân và tổ chức tham gia vận chuyển, xuất khẩu lao động, mua bán trong ngành năng lượng và than đá, cũng như các dịch vụ tài chính. Quyết định này thể hiện cam kết của Mỹ nhằm làm cạn kiệt nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên, qua đó gây khó khăn cho chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của nước này. Bình Nhưỡng đã liên tục thử hạt nhân và phóng tên lửa bất chấp phản đối của cộng đồng quốc tế.
Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc hãng hàng không Air Koryo vận chuyển phụ tùng hoặc linh kiện được sử dụng trong hệ thống tên lửa Scud-B, cho rằng điều này vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc, theo Yonhap.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng có một chiếc máy bay phản lực riêng gắn logo của Air Koryo, Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết. Air Koryo được xem là một trong những hãng hàng không kém phát triển nhất thế giới.
Có 4 công ty của Triều Tiên bị đưa vào danh sách “đen” bổ sung liên quan đến hoạt động xuất khẩu lao động, trong đó có công ty xây dựng Namgang. Có khoảng 50.000 lao động Triều Tiên làm việc ở nước ngoài trong các lĩnh vực như khai khoáng, khai thác gỗ, dệt may, xây dựng. Theo Yonhap, nguồn lao động xuất khẩu này mang về hàng trăm triệu USD mỗi năm cho Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.