Mỹ cảnh báo Triều Tiên về giải pháp quân sự

17/09/2017 08:29 GMT+7

Mỹ tuyên bố có sẵn các lựa chọn quân sự để đối phó CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng chứng tỏ năng lực phóng tên lửa vươn tới đảo Guam.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng H.R.McMaster hôm qua tuyên bố Mỹ sắp hết kiên nhẫn với những giải pháp ngoại giao về chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Ông McMaster còn nhấn mạnh Mỹ có các lựa chọn quân sự để đối phó Triều Tiên, dù đó không phải là lựa chọn ưu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump, theo Reuters. Vài giờ sau, tại căn cứ quân sự liên hợp Andrews ở bên ngoài thủ đô Washington D.C, Tổng thống Trump tuyên bố ông “tự tin hơn bao giờ hết rằng những lựa chọn của chúng ta để đối phó (Triều Tiên) vừa hiệu quả lại vừa không thể chống đỡ nổi”. Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Mỹ và các đồng minh sẽ không bao giờ bị hăm dọa”. Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải kêu gọi chính quyền Washington kiềm chế đưa ra thêm lời đe dọa đối với Bình Nhưỡng và tìm ra những cách nối lại đàm phán hiệu quả.
Những phát biểu trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo bay 3.700 km qua vùng trời Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương vào sáng 15.9 (theo giờ Nhật). Giới chức Nhật ước tính với tầm bay này, tên lửa Triều Tiên đủ sức bao phủ đảo Guam của Mỹ. Hôm qua, Hãng thông tấn KCNA đưa tin đợt phóng mới là một cuộc diễn tập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, và tên lửa được sử dụng là Hwasong-12, cùng loại Bình Nhưỡng phóng bay qua Nhật hôm 29.8. “Đợt diễn tập phóng tên lửa lần này được tiến hành nhằm hạ cơn hiếu chiến của Mỹ”, KCNA viết. Ông Kim còn nhấn mạnh tất cả các đợt diễn tập về sau nên nhằm gia tăng sức mạnh tác chiến của lực lượng hạt nhân như đợt diễn tập hôm 15.9. Lãnh đạo Kim tuyên bố mục tiêu cuối cùng của Bình Nhưỡng là thiết lập lực lượng hạt nhân ngang bằng với Mỹ và làm cho giới lãnh đạo nước này “không dám bàn về lựa chọn quân sự để đối phó CHDCND Triều Tiên”. Ông Kim còn khẳng định Triều Tiên sắp đạt mục tiêu phát triển lực lượng hạt nhân dù bị LHQ trừng phạt và cản trở.
Nhà phân tích Yang Uk tại Diễn đàn an ninh và quốc phòng Hàn Quốc hôm qua nhận định với AFP rằng tham vọng phát triển lực lượng hạt nhân ngang bằng với Mỹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên là không thực tế. Mặt khác, ông Yang lưu ý Triều Tiên dường như đã phóng tên lửa Hwasong-12, với tầm bắn ước tính lên tới 5.000 km, từ bệ phóng tự hành (TEL), nghĩa là Bình Nhưỡng bây giờ đã sẵn sàng triển khai hỏa tiễn này cho mục đích tác chiến. “Với tính di động được nâng lên, Hwasong-12 phơi bày mối đe dọa sắp xảy ra đối với Mỹ và các đồng minh ở khu vực”, ông Yang cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.