Mỹ cáo buộc Trung Quốc không áp dụng lệnh cấm vận Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
02/09/2020 13:52 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc không áp dụng triệt để các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên do quan hệ “nồng ấm” giữa 2 nước.

Hãng Yonhap ngày 2.9 đưa tin Mỹ cáo buộc Trung Quốc không thành thật áp dụng các lệnh trừng phạt quốc tế đối với CHDCND Triều Tiên, đồng thời đề cập đến mối quan hệ “nồng ấm” giữa 2 quốc gia láng giềng này.
Trung Quốc phần lớn vẫn tiếp tục thực thi nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về trừng phạt Triều Tiên, nhưng thường xuyên không hành động trước các vụ chuyển hàng từ tàu sang tàu trong vùng biển của Trung Quốc, theo báo cáo về sức mạnh quân sự của Trung Quốc do Bộ Quốc phòng Mỹ soạn thảo.
Bên cạnh đó, báo cáo còn cho rằng Trung Quốc không hành động trước các đại diện thương mại về ngân hàng và vũ khí của Triều Tiền ở Trung Quốc và các hoạt động của họ.
Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng việc Trung Quốc không thực thi hoàn toàn các lệnh trừng phạt có thể do việc cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên trong thời gian gần đây, đáng chú ý là những trao đổi giữa lãnh đạo 2 nước.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, trong đó Trung Quốc là thành viên thường trực, vào năm 2017 đã thông qua các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ nước này thử hạt nhân lần thứ 6 vào tháng 9.2017.
Báo cáo cho rằng việc Trung Quốc lơi lỏng trong áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên có thể một phần do cách tiếp cận kép, nhằm đề phòng xung đột quân sự ở bán đảo Triều Tiên và khả năng sụp đổ của Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.