Mỹ cắt nhân viên ngoại giao, Cuba trách 'hấp tấp'

30/09/2017 10:41 GMT+7

Sau khi Mỹ quyết định giảm 60% số nhân viên đại sứ quán nước này tại Cuba, Havana nói động thái "hấp tấp" này sẽ ảnh hưởng quan hệ song phương.

Giới chức Mỹ ngày 29.9 cho biết đại sứ quán Mỹ tại Havana sẽ giảm khoản 60% nhân viên và ngưng cấp visa đi Mỹ cho người Cuba, theo AP.
Trong một cảnh báo cùng ngày, Mỹ khuyến cáo người dân không nên đến Cuba và một số vụ tấn công bằng sóng âm xảy ra ở các khách sạn tại quốc đảo này.
Những động thái trên được đưa ra sau khi nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ ở Havana gặp sự cố sức khỏe nghi là do bị tấn công bằng sóng âm. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết có ít nhất 21 người bị tấn công trong vài tháng qua.

tin liên quan

Mỹ, Cuba tìm cách tháo gỡ căng thẳng
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez hôm qua gặp nhau lần đầu tiên để thảo luận về mâu thuẫn liên quan đến vụ ít nhất 21 nhà ngoại giao Mỹ nghi bị “tấn công sóng âm” tại Havana.
Những triệu chứng thường gặp là mất thính lực, hoa mắt, đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ... Ông Tillerson nói rằng Mỹ vẫn giữ mối quan hệ ngoại giao với Cuba nhưng đại sứ quán sẽ giảm bớt nhân viên nhằm tránh nguy cơ bị ảnh hưởng sức khỏe. Ông cũng nói rằng Washington sẽ hợp tác với Havana trong việc điều tra nguyên nhân.
Lãnh đạo cơ quan phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, bà Josefina Vidal tuyên bố quyết định của Mỹ là "hấp tấp" và sẽ ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ song phương.
Phía Mỹ không cáo buộc Cuba đứng sau những sự cố nhưng quy trách nhiệm lên Havana về việc đảm bảo an toàn cho phái đoàn ngoại giao các nước trên lãnh thổ nước này. Bà Vidal ngày 29.9 nói rằng Cuba vẫn đang hợp tác với Mỹ nhằm làm rõ vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.