Mỹ công bố danh sách 23 nước có lao động Triều Tiên làm việc

31/08/2016 09:09 GMT+7

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, 23 nước trên thế giới đang có lao động Triều Tiên làm việc.

Yonhap ngày 31.8 dẫn báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 30.8 cho thấy lao động Triều Tiên đang làm việc tại 23 quốc gia trên thế giới.
Danh sách này bao gồm Angola, Myanmar, Campuchia, Trung Quốc, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Indonesia, Kuwait, Lào, Ba Lan, Malaysia, Malta, Mông Cổ, Mozambique, Namibia, Nepal, Nigeria, Qatar, Nga, Singapore, Thái Lan, Senegal và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). 
Đây được xem là danh sách đầy đủ nhất mà Bộ Ngoại giao Mỹ thống kê được. Mỹ muốn dùng danh sách này để tạo sức ép lên các nước để chấm dứt việc thuê lao động Triều Tiên. Phía Mỹ cho rằng nguồn ngoại tệ mà chính phủ Triều Tiên thu được từ những lao động làm việc ở nước ngoài ngày càng trở thành nguồn tiền quan trọng góp phần phục vụ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
Theo Yonhap, khoảng 50.000 - 60.000 người Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài, chủ yếu trong các ngành khai khoáng, may mặc và công nghiệp xây dựng. Với mức lương của mỗi người khoảng 120 USD tới 150 USD mỗi tháng, nhưng các công ty được cho là trả lương trực tiếp cho chính phủ Triều Tiên. Theo đó, mỗi năm Bình Nhưỡng thu được hơn 100 triệu USD từ lực lượng lao động ở nước ngoài.
Hãng tin Hàn Quốc còn cho rằng lao động Triều Tiên làm việc cực nhọc suốt 12 tới 16 tiếng, thậm chí 20 tiếng mỗi ngày và chỉ được nghỉ 1 hoặc 2 ngày mỗi tháng. Phía Triều Tiên cũng như chính phủ các nước có lao động Triều Tiên làm việc chưa đưa ra bình luận nào về những thông tin này.
Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng đây là những biểu hiện vi phạm nhân quyền của Triều Tiên. Hồi tháng 7, Mỹ lần đầu đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên vào danh sách trừng phạt với cáo buộc vi phạm nhân quyền. Quyết định đó của Mỹ đã khiến Triều Tiên nổi giận và cảnh báo sẽ đáp trả mạnh tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.