Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran và Tổng thống Venezuela

22/09/2020 00:14 GMT+7

Mỹ ngày 21.9 công bố lệnh trừng phạt mới đối với ít nhất 27 cá nhân và thực thể liên quan đến chương trình hạt nhân và vũ khí thông thường của Iran .

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong số các thực thể và cá nhân bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt có Bộ Quốc phòng Iran và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - người củng cố mối quan hệ giữa Caracas và Tehran.
AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo cho hay trong gần hai năm qua, giới chức Iran đã hợp tác với chính quyền Venezuela để phớt lờ lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc.
“Hành động của chúng tôi ngày hôm nay là một lời cảnh báo cần được lắng nghe trên toàn thế giới”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Pompeo nói thêm Tổng thống Donald Trump vừa ban hành lệnh hành pháp và “đây là công cụ mới và mạnh mẽ để thực thi lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc”.
Xuất hiện cùng với Ngoại trưởng Pompeo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng công bố các biện pháp trừng phạt riêng đối với Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI).
Động thái trên diễn ra sau khi Ngoại trưởng Pompeo hôm 19.9 thông báo mọi lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc trước năm 2015 đối với Iran đã được khôi phục.
Một ngày sau đó, tức hôm 20.9, Anh, Pháp, Đức ra tuyên bố chung khẳng định các biện pháp trừng phạt đối với Iran chưa được áp đặt trở lại và hành động của Mỹ là không có hiệu lực pháp lý, theo AFP.

Mỹ muốn khôi phục toàn bộ lệnh cấm vận của LHQ đối với Iran

Các nước châu Âu cho rằng Mỹ không thể đơn phương khôi phục các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran, vì Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018.
Iran hồi năm 2015 đã ký thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức), nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy sự nới lỏng trừng phạt, trong đó có việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.