Mỹ cử đại sứ dự hoà đàm Syria với vai trò quan sát

22/01/2017 09:55 GMT+7

Mỹ sẽ không đưa phái đoàn sang thủ đô Astana của Kazakhstan dự hoà đàm về tình hình Syria mà cử đại sứ Mỹ tại nước này dự với vai trò quan sát viên.

Quyền trợ lý phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner ngày 21.1 hoan nghênh lời mời của Kazakhstan để đại sứ Mỹ tham dự cuộc hoà đàm này. Ông Toner cho biết vì chính quyền đang trong giai đoạn chuyển giao, nên Mỹ sẽ không gửi phái đoàn sang dự hội nghị ở Kazakhstan mà để đại sứ George Krol đại diện, theo TASS ngày 21.1.
Hiện ứng viên Ngoại trưởng Rex Tillerson vẫn chưa được Thượng viện phê chuẩn nên chính quyền Trump đã để ông Tom Shannon, nhân vật "số 3" của Bộ Ngoại giao phụ trách quản lý.
Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov trước đó cũng hoan nghênh sự góp mặt của Mỹ tại hội nghị ở Astana. Ông Peskov nói rằng Nga và Mỹ không chỉ cần thoả thuận mà còn phải hợp tác với nhau để giải quyết vấn đề Syria.
"Rõ ràng là thiếu sự tham gia của Mỹ thì không thể nào giải quyết vấn đề Syria trên tinh thần xây dựng được", người phát ngôn điện Kremlin nói.
Các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria sẽ diễn ra trong 2 ngày 23-24.1 ở Astana. Theo TASS, chi tiết về những nội dung sẽ được bàn thảo vẫn chưa được tiết lộ.
Tham gia hội nghị gồm đại diện của chính phủ và phe nổi dậy Syria, cùng phái đoàn của các nước Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura dự kiến cũng tham dự.
Ông Mistura trước đó nói rằng có ý định triệu tập các cuộc đối thoại khác về tình hình Syria tại thành phố Geneva (Thuỵ Sĩ) vào ngày 8.2. Trong khi đó, Nga cho hay cuộc hoà đàm tại Kazakhstan lần này chỉ có mục đích bổ sung cho các cuộc đàm phán của LHQ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.