Mỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu của CIA cho WikiLeaks

18/03/2017 08:50 GMT+7

Các công tố viên liên bang Mỹ đã mở rộng cuộc điều tra về WikiLeaks bao gồm việc rò rỉ các tài liệu của Cục Tình báo Trung ương (CIA) cho website này, Reuters ngày 17.3 dẫn một nguồn thạo tin cho biết.

Nguồn tin giấu tên trên cho biết cuộc điều tra tập trung vào việc ai đã tiết lộ thông tin cho WikiLeaks về những kỹ thuật và công cụ mà CIA đã sử dụng để nghe lén các mục tiêu tình báo.

Giới chức an ninh và chấp pháp am tường cuộc điều tra phát biểu sau vụ rò rỉ thông tin nói trên rằng trọng tâm của nỗ lực này là xác định liệu có nhà thầu tình báo nào phải chịu trách nhiệm hay không. Theo đó, vào thời điểm hiện tại, các nhà điều tra nghĩ rằng Nga hay một chính phủ nước ngoài khác không can dự vào vụ việc.

Giới chức Mỹ đã xác nhận các công tố viên liên bang đang tiến hành điều tra về WikiLeaks và các nguồn cung cấp tin cho website này. Một số tài liệu của tòa án về cuộc điều tra này đã được công bố.

Bộ Tư pháp Mỹ đã từ chối bình luận, và phát ngôn viên của CIA cũng có động thái tương tự. CIA không công khai xác nhận tính xác thực của tài liệu bị WikiLeaks tiết lộ.

WikiLeaks nói rằng tài liệu mà họ công bố chứa hàng ngàn trang mô tả các cuộc thảo luận của CIA về những kỹ thuật xâm nhập mạng cùng việc theo dõi mọi người thông qua điện thoại thông minh như iPhone, các thiết bị chạy bằng hệ điều hành Android, tivi thông minh của Samsung.

Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange cho biết sẽ cung cấp cho các hãng công nghệ kỹ thuật tiếp cận các công cụ xâm nhập của CIA mà website của ông thu thập được, để các công ty này có thể khắc phục những lỗ hổng về phần mềm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.