Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Myanmar

08/10/2016 10:29 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế đối với Myanmar với nhận định rằng nước này đã có những bước tiến lớn trong việc thúc đẩy dân chủ.

Myanmar bị Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ năm 1997 dưới thời tổng thống Bill Clinton vì cho rằng các chính sách của chính quyền quân đội Myanmar lúc đó là mối đe doạ cho an ninh quốc gia Mỹ, theo Reuters ngày 7.10.
Tổng thống Barack Obama ngày 7.10 tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp với Myanmar kéo dài 19 năm này vì "tình hình đã thay đổi rất nhiều nhờ việc Myanmar có những bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy nền dân chủ, bao gồm cuộc bầu cử lịch sử vào tháng 11.2015".
Bộ Tài chính Mỹ cho biết sau khi chấm dứt tình trạng khẩn cấp, các lệnh cấm vận về kinh tế và tài chính đối với Myanmar mà Cục kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính thi hành, sẽ không còn hiệu lực.
Trong cuộc gặp tại thủ đô Washington (Mỹ) hồi tháng 9.2016, cố vấn nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi đã kêu gọi Tổng thống Obama dỡ bỏ các lệnh cấm vận của Mỹ. Ông Obama sau đó nói sẵn sàng làm như vậy.
Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận không áp dụng đối với ít nhất 100 cá nhân và công ty do chính quyền quân đội Myanmar trước đây sở hữu, nhiều ông trùm buôn ma tuý và một số quan chức bị cáo buộc buôn bán vũ khí với Triều Tiên, theo BBC.
Quân đội nắm quyền tại Myanmar từ năm 1962 đến 2011. Nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, người từng được giải Nobel Hoà bình và cũng từng bị giam lỏng tại nhà trong 15 năm, đã dẫn đầu đảng Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.2015.
Theo AP, dù cuộc cải cách dân chủ của Myanmar được nhìn nhận và lệnh cấm vận được dỡ bỏ, các quan chức Mỹ vẫn còn một số lo ngại về vai trò của quân đội trong nền chính trị và kinh tế Myanmar.
Thượng nghị sĩ Ben Cardin, thành viên cấp cao thuộc Uỷ ban đối ngoại thượng viện Mỹ dẫn chứng về việc đối xử của chính quyền đối với cộng đồng thiểu số người Rohingya, việc hoà hợp dân tộc và việc quân đội được sở hữu 1/4 số ghế trong quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.